Thế giới

Chủ tịch quỹ Goldman Sachs công bố mô hình cho thấy đồng yên sẽ giảm tiếp

Thứ Sáu | 11/01/2013 14:58

Đồng yên sẽ tiếp tục giảm nhanh chóng khi thủ tướng Shinzo Abe quyết tâm làm mọi cách để ghìm giá đồng nội tệ, bao gồm cả mục tiêu lạm phát 2%.
Trong thời gian qua, khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) liên tục tung kích thích và nâng mục tiêu lạm phát lên 2% nhằm ghìm giá đồng nội tệ, nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi liệu đợt xuống giá của đồng yên liệu có kéo dài hay không? Ít nhất là trong ngắn hạn.

Chủ tịch của công ty quản lý tài sản Goldman Sachs Management, ông Jim O'Neil, mới đây đã đưa ra câu trả lời cho câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm này.

Mặc dù tỏ ra đồng tình với những lo ngại rằng có thể sẽ có quá nhiều người đổ xô vào xu hướng giảm giá của đồng yên, song ông O'Neil lại cho rằng điều đó không thực sự quá nghiêm trọng như nhiều người vẫn nghĩ.

Trên thực tế, dựa trên những mô hình độc quyền, O'Neil tin rằng yên sẽ còn giảm giá hơn nữa. Ông đã cho công bố biểu đồ do chính ông lập nên, biểu diễn đường đi của giá yên Nhật Bản để chứng minh cho nhận định của mình.

"Trước kỳ nghỉ lễ, tôi đã thảo luận về cách thức một nhà đầu tư có thể hiểu việc BOJ nâng mục tiêu lạm phát lên 2% có ý nghĩa gì đối với thế giới, và với biểu đồ dưới đây, chúng ta có thể nhận thức rõ hơn về vấn đề này", ông O'Neil nói.

1

Trong biểu đồ này, đường màu vàng được gọi là "Đường cân bằng động tỷ giá hối đoái của Goldman Sách (GSDEER) giữa cặp USD và yên, còn được màu hồng lên xuống biểu diễn biến động thực. Với những gì được biểu diễn trên biểu đồ, O'Neil cho rằng dù giảm mạnh kể từ tháng 11, yên vẫn được định giá quá cao so với USD.

Trong khi đó, đường chấm màu xanh mô tả khả năng mà lẽ ra đường GSDEER có thể đạt đến nếu Nhật Bản đặt và đạt mục tiêu lạm phát 2% trong 20 năm trước. Như vậy, có thể thấy có một sự thay đổi rất lớn giữa đường màu vàng và màu xanh chấm. Do đó, trong bối cảnh như hiện tại, nếu Nhật Bản đặt mục tiêu lạm phát 2%, và thực sự nghiêm túc đạt mục tiêu đó, chắc chắn đồng yên sẽ còn giảm hơn nữa, ông O'Neil khẳng định.

Từ những gì đang diễn ra, ông O'Neil khẳng định nhiều người vẫn chưa tin tưởng chính phủ Nhật Bản đang thực sự nghiêm túc với mục tiêu lạm phát 2% mà họ đặt ra.

Nguồn Business Insider/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày