Thế giới

Chứng khoán Mỹ khởi sắc sau 3 phiên giảm, giá dầu tiếp tục đi lên

Hải Miên Thứ Năm | 25/08/2022 10:52

Các nhà giao dịch ở Phố Wall hiện vẫn đang tranh luận gay gắt về việc Fed sẽ tăng lãi suất với bước nhảy 0,5 điểm phần trăm hay 0,75 điểm phần trăm. Ảnh: Reuters.

Giờ đây, sự chú ý của nhà đầu tư đang hướng tới Hội nghị thường niên của Fed ở Jackson Hole, Wyoming.
Các nhà giao dịch ở Phố Wall hiện vẫn đang tranh luận gay gắt về việc Fed sẽ tăng lãi suất với bước nhảy 0,5 điểm phần trăm hay 0,75 điểm phần trăm. Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 24/08 nhờ sự bứt phá của cổ phiếu năng lượng và trong lúc nhà đầu tư trong chờ kết quả từ cuộc Hội nghị Jackson Hole của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Giá dầu thô lại tiếp tục tăng sau khi Mỹ đưa ra phản hồi về thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 59,64 điểm, tương đương 0,18%, đạt 32.969,23 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,29%, đạt 4.140,77 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,41%, đạt 12.431,53 điểm.

Trước phiên tăng này, S&P 500 đã giảm 3 phiên liên tiếp, khi thị trường không kịp phục hồi vì nỗi lo về chính sách tiền tệ của Fed bị thắt chặt đầy quyết liệt, cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và những dấu hiệu về sự giảm tốc kinh tế ở Mỹ.

Giờ đây, sự chú ý của nhà đầu tư đang hướng tới hội nghị thường niên của Fed ở Jackson Hole, Wyoming. Hội nghị sẽ bắt đầu vào ngày 25/08 và Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có một bài phát biểu, được đón đợi, vào ngày 26/08. Thị trường trông đợi bài phát biểu của ông Jerome sẽ phát thêm tín hiệu về tiến độ tăng lãi suất trong thời gian tới và về việc liệu Fed có thể đưa nền kinh tế “hạ cánh mềm” hay không.

Chủ tịch Fed Jerome Powell, phải và Chủ tịch Fed New York John Williams tại hội nghị Jackson Hole vào năm 2019.Credit...Ann Saphir / Reuters
Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, phải và Chủ tịch Fed New York, ông John Williams tại hội nghị Jackson Hole vào năm 2019. Ảnh: Reuters.

“Thị trường đang ‘câu giờ’ để có thêm thông tin về vấn đề quan trọng nhất, đó là lạm phát và đường đi lãi suất của Fed”, nhà quản lý danh mục Tom Martin thuộc Globalt Investments nhận định.

Các nhà giao dịch ở Phố Wall hiện vẫn đang tranh luận gay gắt về việc Fed sẽ tăng lãi suất với bước nhảy 0,5 điểm phần trăm hay 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 9.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 24/8 tuyên bố Chính phủ sẽ xoá nợ 10.000 USD cho nhiều đối tượng sinh viên phải vay tiền để học đại học. Động thái này có thể giúp Đảng Dân chủ của ông Biden thu hút được sự ủng hộ của cử tri trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 năm nay, nhưng đồng thời cũng có thể làm áp lực lạm phát trong nền kinh tế gia tăng.

Trong thời gian còn lại của tuần này, thị trường còn đón nhận những báo cáo kinh tế quan trọng gồm số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu vào ngày thứ năm và chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE). PCE là một thước đo lạm phát quan trọng mà Fed căn cứ vào để định hướng chính sách tiền tệ.

“Thị trường đang chờ những thông tin kinh tế quan trọng và bài phát biểu của ông Powell ở Jackson Hole. Giá cổ phiếu sẽ còn giằng co và có xu hướng giảm”, nhà quản lý danh mục Lisa Erickson của US Bank Wealth Management nhận định.

Toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500 cùng tăng phiên này, dẫn đầu là nhóm năng lượng với mức tăng 1,2% và nhóm bất động sản với mức tăng 0,7%.

 

Nhờ mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2022 không tệ như dự báo, S&P 500 hiện đã phục hồi 13% từ mức đáy thiết lập vào tháng 6. Trong một cuộc khảo sát gần đây của hãng tin Reuters, các chiến lược gia dự báo chỉ số sẽ kết thúc năm ở mức cao hơn một chút so với hiện nay.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau ở London tăng 1 USD/thùng, chốt ở mức 101,22 USD/thùng. Giá dầu thô WTI giao sau ở New York tăng 1,15 USD/thùng, đóng cửa ở 94,89 USD/thùng.

Giá dầu đã giao động trong phiên giao dịch sau khi thị trường đón nhận tin mới liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Iran. Tehran cho biết đã nhận được phản hồi của Mỹ về văn bản cuối cùng của Liên minh châu Âu (EU) về khôi phục thoả thuận hạt nhân ký kết năm 2015 giữa Iran với các cường quốc. Trong phản hồi này, Mỹ nói sẽ không cân nhắc có thêm nhượng bộ đối với Iran.

Nếu thoả thuận hạt nhân được khôi phục, Iran sẽ được dỡ lệnh trừng phạt và tăng mạnh xuất khẩu dầu trở lại. Gần đây, khả năng này đã gây ra áp lực giảm lên giá dầu.

 

Tuần này, giá “vàng đen” cũng được hỗ trợ sau khi Saudi Arabia tuyên bố Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) có thể xem xét cắt giảm sản lượng khai thác dầu. Tuy nhiên, theo một nguồn tin thân cận, OPEC và đồng minh, tức nhóm OPEC+, có thể chỉ giảm sản lượng trong trường hợp Iran và các cường quốc khôi phục thoả thuận hạt nhân và Iran được tăng xuất khẩu dầu trở lại.

Theo nguồn tin, ở thời điểm hiện tại, sản lượng dầu của OPEC+ đã thấp hơn 2,9 triệu thùng/ngày so với hạn ngạch đề ra. Điều này đặt ra trở ngại cho việc tính toán mức cơ sở trong trường hợp cắt giảm sản lượng.

“Tình hình giá dầu và triển vọng nguồn cung hiện nay cho thấy OPEC+ chưa chắc sẽ cắt giảm sản lượng. Nguồn cung dầu toàn cầu có thể suy giảm khi Mỹ bước vào giai đoạn cao điểm của mùa bão biển hàng năm”, nhà phân tích Stephen Brennock của PVM Oil nói.

Số liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy nhu cầu xăng ở nước này suy yếu do hoạt động kinh tế giảm tốc. Trong 4 tuần gần nhất, nhu cầu tiêu thụ xăng bình quân hàng ngày ở Mỹ giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể bạn quan tâm: Các kỳ lân đang "tuyệt chủng" tại Phố Wall?

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày