Thế giới

Chuỗi cung ứng may mặc tại Việt Nam và Đông Nam Á chao đảo vì virus corona, Uniqlo có thể thiếu hàng

Vũ Hạo Thứ Bảy | 22/02/2020 16:16

Nikkei Asian Review

Sự bùng phát virus corona đang gây xáo trộn cho chuỗi cung ứng hàng may mặc của Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam.
Nikkei Asian Review

Virus corona gây xáo trộn cho chuỗi cung ứng hàng dệt may của Đông Nam Á, đe dọa đến hàng tồn kho của các thương hiệu quốc tế như Uniqlo, Gap và Nike.

Những lô hàng nhập từ nhà cung ứng Việt Nam của Uniqlo đã bị hoãn lại 2 tuần, có khả năng dẫn tới sự thiếu hụt hàng tồn kho vào tháng 3/2020. Uniqlo đã lùi lịch tung ra các dòng sản phẩm mới.

Các nhà cung ứng ở Đông Nam Á, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Campuchia và Myanmar, dần trở nên này càng quan trọng với các thương hiệu thời trang toàn cầu. Gần 20% số nhà máy may trọng điểm của Fast Retailing – chủ sở hữu của Uniqlo – đang đặt ở Việt Nam, mặc dù Trung Quốc vẫn là nơi họ đặt 50% số nhà máy may.

Tuy nhiên, những nhà sản xuất hàng dệt may vẫn còn phụ thuộc vào nguồn nguyên vật liệu thô từ nền kinh tế lớn nhất châu Á – 60% nguyên vật liệu sử dụng cho các hàng may mặc của Việt Nam đều đến từ Trung Quốc. Và tình trạng gián đoạn vận tải và chuỗi cung ứng ở Trung Quốc đang lan ra khắp Đông Nam Á.

Báo Công thương đã đề cập đến một số nhà máy chịu ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu.

May 10, nhà cung ứng cho các thương hiệu như GAP và Tommy Hilfiger, nhập khẩu 50% nguyên liệu thô từ Trung Quốc và gặp khó khăn với số đơn hàng giao vào tháng 3 và tháng 4/2020. CTCP May Sài Gòn 3, vốn sản xuất cho Uniqlo và Nike, chỉ có đủ nguyên liệu để duy trì sản xuất cho đến tháng 3.

Sản xuất hàng dệt may là hoạt động thâm dụng vốn hơn may mặc và Trung Quốc vẫn vượt trội về sản xuất nguyên vật liệu dù rằng các thương hiệu đã đa dạng hóa cơ sở sản xuất.

"Trong khi Việt Nam có thể tự sản xuất hàng dệt may và có thể duy trì sản lượng ở một mức độ nhất định, thì những quốc gia như Campuchia – vốn phụ thuộc vào hoạt động sản xuất dệt may của Trung Quốc – có thể bị tác động nặng nề hơn”, nguồn tin thân cận với Uniqlo cho hay.

Theo nguồn tin này, thủ tục thông quan vẫn bị trì hoãn, trong khi nhiều nhà máy tại Trung Quốc đang hoạt động với công suất giảm so với thông thường vì tình trạng thiếu hụt nhân lực xuất phát từ các lệnh hạn chế di chuyển mà chính quyền Bắc Kinh ban hành.

Nỗi lo ngại đang dâng cao ở Campuchia.

Ông Ken Loo, Tổng Thư kí của Hiệp hội Các nhà sản xuất Hàng may mặc (GMA) ở Campuchia, nói với Nikkei rằng hơn 60% lượng nguyên liệu thô dành cho ngành may mặc Campuchia đến từ Trung Quốc.

Đình chỉ hoặc đóng cửa nhà máy là "kịch bản có thể xảy ra", ông Loo nói.

Mặc dù hơn một nửa các nhà máy nguyên liệu thô ở Trung Quốc đã tiếp tục sản xuất, ông Loo cho rằng sẽ mất thời gian để họ quay trở lại công suất tối đa. Đó chỉ mới là một trở ngại.

"Khi các biện pháp ngăn chặn virus corona mà Chính phủ Trung Quốc đã triển khai, việc vận chuyển hàng hóa mà hoạt động di chuyển người lao động từ tỉnh này sang tỉnh khác và đôi khi thậm chí là từ thị trấn này sang thị trấn khác đều cực kỳ khó ".

Ông Loo nói thêm, việc tìm nguồn cung ứng khác không phải là một giải pháp thiết thực.

Tuần trước, Heng Sour, phát ngôn viên của Bộ Lao động Campuchia, nói với tờ Khmer Times rằng 90.000 công nhân tại hơn 200 nhà máy sẽ không thể hoạt động nếu nguồn cung mới không đến vào tháng 3.

Trong khi đó, Uniqlo thông báo trên trang web rằng "có sự trì hoãn trong hoạt động sản xuất và logistics do virus corona chủng mới". Công ty đã hoãn ra mắt một số sản phẩm, bao gồm áo khoác Uniqlo U cho bộ sưu tập Xuân-Hè. Trước đó, họ dự kiến bán sản phẩm mới từ ngày thứ Sáu (28/02). Việc ra mắt sản phẩm mới đã được lùi lại đến đầu tháng 3/2020.

Nguồn Nikkei Asian Review


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày