Thế giới

Citigroup bị Quỹ đầu tư các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất tiếp tục kiện

Thứ Ba | 26/11/2013 12:26

Citigroup đã thất bại trong việc ngăn chặn ADIA theo đuổi kiện cáo lên ban trọng tài thứ 2 trong thương vụ đầu tư 7,5 tỷ USD vào Citigroup cuối năm 2007.

Thẩm phán Kevin Castel tuyênbố những trọng tài viên, không phải thẩm phán liên bang, có đủ thẩm quyền quyếtđịnh liệu Citigroup có thể ngăn chặn việc Quỹ đầu tư các tiểu vương quốc Ả Rậpthống nhất (ADIA) theo đuổi ban trọng tài thứ 2 nhằm tìm kiếm 2 tỷ USD đền bùthiệt hại hoặc hủy bỏ đầu tư.

Sự việc phát sinh từ mộttrong những nỗ lực trước đó của Citigroup để củng cố cơ sở vốn, trong bối cảnhCiti bị thâm hụt hàng tỷ đô la do liên quan tới các khoản cho vay thế chấp dướichuẩn. Citigroup cuối cùng đã yêu cầu 3 gói cứu trợ Liên bang , hiện nay đã đượchoàn trả. Citi hiện là ngân hàng có giá trị tài sản lớn thứ 3 tại Mỹ.

Tháng 11 năm 2007, ADIAđã đầu tư 7,5 tỷ USD để mua 4,9% cổ phần của Citigroup, vượt qua cổ đông cánhân lớn nhất của ngân hàng này là Hoàng tử Alwaleed bin Talal để trở thành cổđông lớn nhất.

2 năm sau, ADIA bắt đầuthủ tục tố tụng trọng tài, trong đó ADIA cáo buộc Citigroup gian lận đầu tư thôngqua việc phát hành cổ phiếu ưu đãi cho các nhà đầu tư khác nhằm pha loãng cổ phầncủa quỹ đầu tư này. Tuy nhiên ban trọng tài đã bác bỏ những cáo buộc của ADIAvào tháng 10 năm 2011.

ADIA trong tháng 8 nămnay đã tìm kiếm một ban trọng tài thứ 2, đưa ra hai cáo buộc về vi phạm hợp đồngvà vi phạm hiệp ước về giao dịch thương mại đúng đắn của Citigroup.

Citigroup đã tìm kiếm mộtlệnh cấm để ngăn chặn việc thành lập ban trọng tài thứ 2. Nhưng thẩm phán Castelcho biết, dựa trên các quy định của pháp luật và các điều khoản trong thỏa thuậnđầu tư năm 2007, ông không có quyền ngăn chặn ADIA tố tụng lên ban trọng tài thứ2.

Phát ngôn viên củaCitigroup, ông Shannon Bell và ông Peter Calamari, đại diện cho ADIA vẫn chưađưa ra bất cứ bình luận nào.

Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày