Thế giới

Công ty của Warren Buffett có đủ tiền để mua Tesla, Starbucks hoặc McDonald's sau cú đổ đèo của thị trường

Thiên Vân Chủ Nhật | 29/03/2020 17:12

Ảnh: Business Insider

Lượng tiền mặt dồi dào không những giúp Berkshire Hathaway vượt qua cơn bão "Covid-19" mà còn mang lại khả năng thực hiện thương vụ thâu tóm bom tấn.
Ảnh: Business Insider

Berkshire Hathaway – dưới sự dẫn dắt của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett – đủ khả năng để mua gần như mọi công ty niêm yết tại Mỹ sau những cú đổ đèo gần đây trên thị trường chứng khoán Mỹ vì đại dịch Covid-19.

Tại cuối năm 2019, tập đoàn của ông Warren Buffett có tới 125 tỷ USD dưới dạng tiền mặt, tương đương tiền và các khoản đầu tư ngắn hạn vào trái phiếu Chính phủ Mỹ. Giả định là con số này không thay đổi cho đến nay và chỉ xem xét tới vốn hóa thị trường – bỏ qua việc liệu một đợt mua công ty có khả thi, hợp lý hoặc hợp pháp hay không, Berkshire Hathaway có thể mua 1 trong số hơn 450 công ty thuộc S&P 500, hơn 80 công ty thuộc Nasdaq 100 và 11 công ty thuộc Dow Jones mà không cần phải vay nợ (tính tới cuối phiên ngày 27/03).

Chẳng hạn, Berkshire Hathaway có thể đủ tiền mua McDonald's (125 tỷ USD) hoặc PayPal (118 tỷ USD). Về Dow Jones, công ty có thể mua Boeing (102 triệu USD), IBM (100 tỷ USD) hoặc Goldman Sachs (57 tỷ USD). Trong nhóm Nasdaq 100, họ có thể mua Tesla (97 tỷ USD) hoặc Starbucks (82 tỷ USD).

Đúng là ông Buffett đặt ưu tiên cho sự an toàn về tài chính và đã cam kết không bao giờ làm cạn kiệt nguồn tiền mặt của Berkshire Hathaway.

“Chúng tôi không muốn đụng tới một lượng tiền mặt nhất định, cam kết luôn luôn giữ ít nhất 20 tỷ USD dưới dạng tương đương tiền để bảo vệ công ty trước các cú sốc bên ngoài”, ông nói trong lá thư gửi đến cổ đông trong năm 2018.

Giả sử Berkshire không chi ra nhiều hơn 105 tỷ USD và buộc phải trả cái giá cao hơn vốn hóa thị trường 20%, họ vẫn có khả năng mua các ông lớn công nghiệp như 3M (78 tỷ USD), T-Mobile US (73 tỷ USD), United Parcel Service (86 tỷ USD) hoặc General Electric (71 tỷ USD). Họ thậm chí có thể mua Target (48 tỷ USD) mà vẫn còn đủ tiền để mua General Motors (32 tỷ USD).

Điều này thể hiện tiền mặt của Berkshire Hathaway dồi dào đến nhường nào. Ông Buffett vẫn đang chờ đợi một thương vụ thâu tóm bom tấn và có lẽ khả năng xuất hiện thương vụ đó đang gia tăng trong bối cảnh bán tháo hiện tại.  

Nguồn: Business Insider
Nguồn: Business Insider

* Thị trường đổ đèo, giới siêu giàu chi ra hơn 1 tỷ USD để tìm “món hời của đời người”, Warren Buffett, Carl Icahn ra tay mua cổ phiếu

Nguồn Business Insider


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày