Thế giới

Cước vận tải biển giảm 60% từ đầu năm

Gia Khánh Thứ Hai | 12/09/2022 11:23

Giá cước vận chuyển tăng gần 10 lần vào năm 2021 do gián đoạn chuỗi cung ứng.

Theo các chủ tàu và các nhà phân tích, giá vận chuyển sẽ giảm sâu hơn nữa trong thời gian còn lại của năm nay và năm 2023.
Giá cước vận chuyển tăng gần 10 lần vào năm 2021 do gián đoạn chuỗi cung ứng.

Tỷ lệ vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường thương mại biển chính đang giảm xuống trong mùa cao điểm của ngành, sau khi các mặt hàng lễ hội cập bến và lạm phát làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng.

Chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến Bờ Tây Mỹ hiện vào khoảng 5.400 USD/container, giảm 60% so với tháng 1, theo Chỉ số Freightos Baltic. Một container vận chuyển từ châu Á đến châu Âu có giá 9.000 USD, giảm 42% so với hồi đầu năm. Cước phí cho cả hai tuyến vận tải biển này đã giảm sâu so với mức đỉnh hơn 20.000 USD vào tháng 9/2021, nhưng vẫn còn cao hơn trước dịch.

 

Các điều kiện thị trường đã đảo ngược mạnh so với trước đó. Giá cước vận chuyển tăng gần 10 lần vào năm 2021 do gián đoạn chuỗi cung ứng, container tồn đọng ở các cảng và nhu cầu hàng hóa tăng vọt khiến các nhà nhập khẩu phải tranh giành chỗ đặt container trên tàu. Một số hãng bán lẻ lớn tại Mỹ như Walmart thậm chí thuê bao trọn gọn tàu hàng để giải quyết các tắc nghẽn năm ngoái.

Năm nay, Walmart và các nhà bán lẻ khác đã gặp phải tình trạng tồn kho vì nhập hàng sớm, khi cố đề phòng tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng, trong khi lượng tiêu thụ lại giảm do các nền kinh tế như Mỹ và châu Âu đều suy yếu, dẫn đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa giảm mạnh.

Ông Jonathan Roach, nhà phân tích vận chuyển container tại Braemar, cho biết: “Bối cảnh của một cuộc suy thoái toàn cầu tiềm ẩn, do giá năng lượng tăng cao và lạm phát tăng nhanh, đang khiến thị trường đi xuống. Sự bùng nổ về nhu cầu đối với các sản phẩm tiêu dùng trong thời kỳ đại dịch đã lắng và chi tiêu cho du lịch, giải trí và dịch vụ đã hồi sinh vào năm 2021.”

 

Theo các chủ tàu và các nhà phân tích, giá vận chuyển sẽ giảm sâu hơn nữa trong thời gian còn lại của năm nay và năm 2023. 

Xeneta, một nền tảng đo lường giá cước vận chuyển đường biển và đường hàng không cho biết trong một báo cáo vào tháng 8, giá vận chuyển container tại thị trường giao ngay đã giảm rất nhanh, gần ngang giá hợp đồng dài hạn. Hầu hết các nhà nhập khẩu lớn như Walmart chuyển hàng hóa của họ thông qua các hợp đồng dài hạn thay vì trả giá giao ngay.

10 hãng tàu lớn nhất đã được hưởng lợi nhuận bội thu trong hai năm qua. Thu nhập hàng quý gần đây tại Maersk là 8,59 tỉ USD, vượt mức thu nhập bình thường trong cả năm. Nhưng nhiều công ty đã cảnh báo về tình trạng suy yếu của thị trường trong nửa cuối năm 2022.

“Chúng ta cần phải chú ý đến tác động của lạm phát đối với nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng”, China Cosco Shipping, công ty điều hành đội tàu container lớn thứ tư thế giới, cho biết.

Các nhà phân tích và điều hành vận tải cho biết họ không nghĩ giá cước vận chuyển sẽ trở lại mức trước đại dịch, một phần là do chi phí nhiên liệu cao hơn. Vào năm 2019, chi phí trung bình để gửi một container qua Thái Bình Dương đến Bờ Tây Mỹ là 1.500 USD.

Các hãng vận tải biển đang đầu tư hàng tỉ USD vào các công nghệ và nhiên liệu mới nhằm cắt giảm đáng kể lượng khí thải carbon. Ông Roach của Braemar cho biết: “Chi phí bổ sung cho việc vận chuyển sạch hơn sẽ không biến mất và sẽ là một yếu tố làm tăng giá cước trong dài hạn”.

Có thể bạn quan tâm: 

Kinh tế "cháy chậm", Nga bắt đầu thấm các lệnh trừng phạt từ phương Tây?

Nguồn The Wall Street Journal


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày