Thế giới

Doanh nghiệp nước ngoài ồ ạt đóng cửa, rút khỏi Ai Cập do bạo loạn

Thứ Sáu | 16/08/2013 08:30

Bạo loạn tại Ai Cập có xu hướng gia tăng có thể khiến kinh tế nước này suy thoái sâu hơn và ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nước ngoài tại đây.
Một loạt công ty nước ngoài như General Motors, Toyota, Shell và Electrolux hôm qua 15/8 tuyên bố ngừng mọi hoạt động tại Ai Cập, trong khi một số công ty khác thì khuyến cáo người lao động nước ngoài nên ở tại nhà khi tình trạng bất ổn và bạo lực mỗi lúc một gia tăng.

"Chúng tôi quyết định đóng cửa văn phòng tại Cairo và ngừng mọi hoạt động sản xuất tại các nhà máy. Sự an toàn và an ninh của các nhân viên đang làm việc cho chúng tôi là điều hết sức quan trọng. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình ở Ai Cập", ban lãnh đạo General Motors cho biết.

General Motors đặt nhà máy sản xuất tại Ai Cập vào cuối năm ngoái, cách trung tâm thủ đô Cairo 30km. Ngoài General Motors, nhiều hãng xe khác như Nissan, Daimler, Toyota và BMW cũng xây dựng nhà máy ở Ai Cập, biến quốc gia này trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 châu Phi, sau Nam Phi và Morocco, với sản lượng 57.000 chiếc mỗi năm.

Tình trạng bạo loạn gia tăng ở Ai Cập cũng đẩy lợi suất trái phiếu nước này tăng vọt, do các nhà đầu tư lo ngại cuộc đàn áp đẫm máu của chính phủ Ai Cập với những người biểu tình ủng hộ cựu tổng thống Morsi có thể làm leo thang cuộc khủng hoảng chính trị, đồng khiến kinh tế Ai Cập suy giảm sâu hơn nữa.

Trước đó, thị trường tài chính Ai Cập tạm thời được củng cố khi nhận thêm 12 tỷ USD viện trợ từ các quốc gia vùng Vịnh, sau khi tổng thống Mohammed Morsi bị lật đổ. Tuy nhiên, số tiền này không đủ để đảm bảo cho sự tồn tại của kinh tế Ai Cập, khi bạo loạn mỗi ngày một gia tăng.

Chính phủ Ai Cập ban bố tình trạng khẩn cấp và áp đặt lệnh giới nghiêm sau khi liên tiếp nổ ra các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh. Theo báo cáo của bộ y tế Ai Cập, số người chết vì bạo lực tại Cairo và các địa phương trên cả nước đã lên đến 638 người, và 4.000 người khác bị thương.

Bộ y tế cũng cho biết số người chết có thể còn lớn hơn do các con số thống kê chỉ dựa trên số tử thi được mang tới bệnh viện, trong khi còn nhiều thi thể khác vẫn nằm rải rác trên khắp các đường phố, giáo đường và trường học.

Nguồn FT/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày