Thế giới

Đông Nam Á đấu tranh để khởi động ngành du lịch đang bị tàn phá

Phùng Mỹ Thứ Ba | 13/10/2020 15:28

Tuy nhiên, những kế hoạch đó tạm thời bị dập tắt sau khi một ca nhiễm mới được báo cáo, làm trì hoãn kế hoạch mở cửa biên giới Thái Lan trở lại. Nguồn ảnh: CNBC

Tổ chức Du lịch Thế giới dự đoán: lượng khách du lịch quốc tế có thể giảm tới 80% trong cả năm 2020.
Tuy nhiên, những kế hoạch đó tạm thời bị dập tắt sau khi một ca nhiễm mới được báo cáo, làm trì hoãn kế hoạch mở cửa biên giới Thái Lan trở lại. Nguồn ảnh: CNBC

► Các quốc gia Đông Nam Á đang nỗ lực thiết lập "bong bóng du lịch" với các quốc gia đã kiểm soát được sự bùng phát của COVID-19.

► Với tình hình suy thoái du lịch, việc tăng tốc công nghệ kỹ thuật số đã trở thành một ưu tiên hàng đầu ở Singapore.

Theo CNBC, Đông Nam Á, nơi có một số quốc gia phụ thuộc vào du lịch nhất trên thế giới, đang quay cuồng với sự ngừng hoạt động toàn cầu do COVID-19 gây ra và nhiều ngành du lịch trong khu vực đang phải vật lộn để tồn tại.

Mặc dù, các khu vực khác như châu Âu đã chứng kiến ​​các hoạt động liên quan đến du lịch được dỡ bỏ, nhưng phần lớn biên giới của Đông Nam Á vẫn bị đóng cửa.

Tổ chức Du lịch Thế giới dự đoán lượng khách du lịch quốc tế có thể giảm tới 80% trong cả năm 2020. Nguồn ảnh: SPI.
Tổ chức Du lịch Thế giới dự đoán lượng khách du lịch quốc tế có thể giảm tới 80% trong cả năm 2020. Nguồn ảnh: SPI.

Một báo cáo hồi tháng 5 của Tổ chức này cho thấy Châu Á và Thái Bình Dương có “tác động cao nhất về tương đối và tuyệt đối” trong 3 tháng đầu năm 2020, với lượng du khách giảm khoảng 33 triệu lượt khách.

Bong bóng du lịch ở Đông Nam Á

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không toàn cầu, khi nhiều quốc gia đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại để làm chậm sự lây lan của virus. 

Mặc dù đại dịch vẫn nằm trong tầm kiểm soát ở hầu hết các quốc gia Đông Nam Á, nhưng sự khó lường của các ca lây nhiễm khiến các nhà chức trách không thể mở cửa biên giới nhanh hơn.

Một kế hoạch thí điểm ở Thái Lan ban đầu đã được thiết lập để cấp thị thực du lịch đặc biệt cho những du khách lưu trú dài ngày. Điều này cho phép khách du lịch quốc tế khỏe mạnh đi bất cứ đâu trong nước sau khi thực hiện kiểm dịch bắt buộc 14 ngày. 

Tuy nhiên, những kế hoạch đó tạm thời bị dập tắt sau khi một ca nhiễm mới được báo cáo, làm trì hoãn kế hoạch mở cửa biên giới Thái Lan trở lại.

Phó thống đốc phụ trách truyền thông tiếp thị Tanes Petsuwan tại Tổng cục Du lịch Thái Lan nói rằng: “Du khách có thể đến Thái Lan và chọn Bangkok hoặc Phuket để kiểm dịch bắt buộc”.

Brunei, Campuchia và Việt Nam đã nối lại một số chuyến bay quốc tế. Indonesia, Lào, Myanmar, Malaysia và Đông Timor vẫn đóng cửa với du khách nước ngoài. Trong khi đó, các hoạt động giải trí không thiết yếu và du lịch vẫn bị cấm ở Philippines. 

Singapore và Trung Quốc là những quốc gia mà Thái Lan đang để mắt đến những bong bóng du lịch có thể xảy ra trong tương lai. Điều này cho phép cư dân từ các quốc gia này di chuyển qua lại với nhau. 

Singapore đang dần mở lại các thỏa thuận du lịch an toàn có giới hạn với các quốc gia khác, bao gồm các nước láng giềng Đông Nam Á như Brunei, Malaysia, Việt Nam và gần đây nhất là Indonesia.

Hiện, vẫn còn hy vọng về bất kỳ việc nới lỏng các hạn chế đi lại hoặc thực hiện “làn đường xanh có đi có lại” của du lịch hàng không. Điều này cho phép du khách từ các quốc gia cụ thể nhập cảnh sớm, vì các nhà hoạch định chính sách và chủ khách sạn đều phải cân bằng giữa sức khỏe cộng đồng với nền kinh tế.

Cơ hội tăng tốc số hóa

Giám đốc điều hành Keith Tan của Tổng cục Du lịch Singapore cho biết: Singapore đang thúc đẩy những nhà đầu tư trong ngành du lịch phát triển các sản phẩm mới và cách thức sáng tạo để phục vụ du khách, ngay cả khi đất nước đang tìm cách thu hút người dân khám phá các điểm tham quan.

Theo ông Keith Tan, “Trong thời điểm mà Singapore quá bận rộn với 19 triệu khách lượt khách, họ không có thời gian để phát triển và đổi mới. Bây giờ là lúc để đào sâu và xây dựng các kỹ năng mới về khả năng số hóa, không tiếp xúc, thực tế ảo.

Nền tảng nhận dạng kỹ thuật số GTRIIP cung cấp cho ngành khách sạn giải pháp đăng ký web đơn giản, không cần tiếp xúc. Ứng dụng này cho phép khách sử dụng điện thoại thông minh của riêng họ mà không cần tiếp xúc trực tiếp với nhân viên khách sạn.

Công nghệ GTRIIP đã được triển khai tại các khách sạn ở Singapore, Thái Lan, Ma Cao và Nhật.

 

Giám đốc điều hành Maxim Tint của GTRIIP chia sẻ: “Một số triển khai đầu tiên sẽ khó khăn. Khi tình hình COVID-19 trở nên trong tầm kiểm soát, điều này không chỉ là điều đáng có nữa. Nó đã trở thành một trải nghiệm cần phải có để làm thủ tục đăng ký một cách an toàn và không tiếp xúc”. 

Có thể bạn quan tâm:

► Đại dịch đã khiến các nền kinh tế trên thế giới phân hóa trầm trọng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày