Thế giới

Đồng USD có thể mất giá khoảng 35% vào năm 2021

Song Luân Thứ Ba | 16/06/2020 10:12

Ảnh: Bloomberg.

Theo dự báo của chuyên gia kinh tế Mỹ, năm 2021 đồng USD có thể mất giá khoảng 35%.
Ảnh: Bloomberg.

Tờ Bloomberg trích dẫn nhận định của nhiều chuyên gia cho rằng đồng bạc xanh có thể sẽ mất giá khoảng 35% vào năm tới và đánh mất đặc quyền trong vai trò đồng tiền dự trữ chính của thế giới. 

Nguyên nhân dẫn đến việc vị thế đồng USD suy yếu là do tầm ảnh hưởng của Mỹ sụt giảm, sau khi rút ra khỏi hàng loạt các tổ chức và hiệp ước. Ngoài ra, Mỹ đã và đang in thêm quá nhiều tiền. 

Nếu như giai đoạn 2008-2019, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chỉ in khoảng 8.000 tỉ USD, thì dự báo riêng trong năm 2020 này, Mỹ sẽ in thêm 5.000 tỉ USD nữa. Việc một số lượng lớn tiền mặt được tung ra thị trường sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tỉ giá hối đoái của đồng bạc xanh.

Thế kỷ XX có thể là thời gian của Mỹ, nhưng mọi thứ dường như đang tìm kiếm một sự thay thế. Mỹ đã không dễ dàng để trở thành bá chủ toàn cầu trong vài thập kỷ qua. Cho đến nay, Mỹ vẫn có quân đội lớn nhất thế giới và cũng có đồng tiền dự trữ của thế giới. Tuy nhiên, chuyên gia Stephen Roach, Nghiên cứu viên cao cấp Viện Nghiên cứu các vấn đề toàn cầu Jackson thuộc Trường Đại học Yale - Mỹ, vừa đưa ra dự báo trong chuyên mục của mình trên tờ Bloomberg Today.

Cụ thể, vị chuyên gia này cảnh báo thâm hụt ngân sách ở Mỹ tăng vọt, suy giảm tiết kiệm của người tiêu dùng cùng với mối quan hệ không mấy tốt đẹp với Trung Quốc, một trong những chủ nợ lớn nhất của Mỹ. Tất cả những điều này đang làm tăng nguy sụp đổ của đồng USD.

Ông Stephen Roach nhận định, trong năm 2021, đồng USD có thể sẽ mất giá khoảng 35%.

Nguồn ảnh: FT
Nguồn ảnh: FT

"Thời đại của chủ nghĩa đặc quyền của đồng USD trong vai trò đồng tiền dự trữ chính của thế giới đang sắp chấm dứt”, ông Stephen Roach nhận định.

Theo ông Stephen Roach, mối đe dọa lớn nhất đối với đồng USD đến từ sự suy yếu trong vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Cụ thể, theo ông, Tổng thống Donald Trump không chỉ chọn một cuộc chiến không cần thiết với Trung Quốc mà còn làm ảnh hưởng đến quan hệ của Mỹ với các tổ chức và liên minh toàn cầu.

Gần đây nhất, ông Trump đã đe dọa sẽ rút quân ra khỏi Đức. Ông Andreas Kluth cho rằng, đúng là nước Đức không phải lúc nào cũng là đối tác tốt nhất. Tuy nhiên, việc phá hỏng mối quan hệ giữa hai quốc gia bảo vệ nền dân chủ này sẽ là thảm họa đối với thế giới. 

Ông Stephen Roach cho rằng tranh chấp giữa chính quyền Mỹ với Tổ chức Thương mại Thế giới, cũng như quyết định cắt giảm hạn ngạch của Mỹ ở Đức do những mâu thuẫn cá nhân có thể sẽ đặc biệt ảnh hưởng đến vấn đề này.

* Có thể bạn quan tâm 

►Những điều tồi tệ nhất đối với nền kinh tế Mỹ sắp qua đi?

►Đồng Nhân dân tệ ngày càng mất giá, nhà giàu Trung Quốc tìm cách chuyển tiền ra nước ngoài

Nguồn Tham khảo Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày