Thế giới

Eurozone: Lãi suất cho vay qua đêm liên ngân hàng xuống thấp kỷ lục

Thứ Năm | 12/06/2014 16:40

Trong khi đó, trái phiếu chính phủ bắt đầu giảm tại một số nước.
Lãi suất bình quân qua đêm tính bằng euro (Eonia) ấn định ở 0,053% sau khi các thị trường đóng cửa vào ngày 9/6. Như vậy, Eonia đã giảm xuống dưới mức lãi suất thấp lịch sử của tháng 2/2013 và ghi nhận mức thấp kỷ lục mới.

Các chuyên gia chiến lược cho biết, các thị trường vốn vẫn đang tiếp tục điều chỉnh sau quyết định lịch sử của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào tuần trước. Theo đó, ECB cắt giảm hàng loạt lãi suất điều hành chủ chốt và áp dụng các biện pháp hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng, giúp ổn định lãi suất ngắn hạn.

ECB quyết định áp dụng lãi suất âm nhằm buộc các ngân hàng đẩy mạnh hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ngoài ra, từ tuần tới, ECB sẽ bơm khoảng 170 tỷ euro vào hệ thống ngân hàng khu vực. Đồng thời, từ tháng 9/2014, ngân hàng cũng tung ra các khoản nợ kỳ hạn 4 năm siêu rẻ với tổng trị giá 400 tỷ euro cho các ngân hàng. Các khoản nợ này sẽ chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ.

Trên thị trường trái phiếu, trái phiếu chính phủ Hy Lạp kỳ hạn 10 năm giảm 15 điểm cơ bản xuống 5,58% - mức thấp nhất kể từ tháng 1/2010.

Tháng 4/2014, Hy Lạp chính thức quay trở lại thị trường nợ sau 4 năm vắng bóng. Ngân hàng Commerzbank nhận định, với việc lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm, Hy Lạp có thể sẽ sớm phát hành thêm nợ nhằm tránh đợt cứu trợ lần 3.

Ngoài ra, trái phiếu chính phủ Ý kỳ hạn 10 năm tăng 4 điểm cơ bản lên 2,74% trong khi trái phiếu chính phủ Tây Ban Nha cùng thời gian đáo hạn giảm 2 điểm cơ bản xuống 2,57 điểm.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Đức kỳ hạn 10 năm - được xem là mức chuẩn cho các trái phiếu lưu hành trong khu vực đồng euro - không đổi, ở 1.38%.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày