Thế giới

FED ra dấu hiệu cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 10 năm

Hà Linh Thứ Năm | 11/07/2019 08:22

Ảnh: Bloomberg.com

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang chuẩn bị cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong một thập kỷ trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu suy giảm.
Ảnh: Bloomberg.com

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang chuẩn bị cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong một thập kỷ. Nguyên nhân là do nền kinh tế toàn cầu suy yếu và thị trường lao động tại Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu quá nóng.

Kể từ khi FED để ngỏ khả năng giảm chi phí đi vay vào tháng trước, nhiều dữ liệu đã cho thấy sản xuất, thương mại và đầu tư trên toàn thế giới đã suy giảm, Chủ tịch Jerome Powell nói với Quốc hội trong phiên điều trần ngày 10/07.

Theo ông Powell, chủ tịch FED, báo cáo việc làm tháng 6/2019 cho thấy việc tuyển dụng ở Mỹ mạnh mẽ hơn dự kiến. Đây là một tin tuyệt vời, nhưng việc tăng lương không theo kịp tốc độ lạm phát. Lạm phát hiện vẫn đang ở mức quá thấp.

Diễn biến thị trường cho thấy những bình luận của ông Powell là một sự xác nhận khi lãi suất đang giảm thấp hơn trước cuộc họp tiếp theo của Fed vào ngày 30-31/7. Các thương nhân cũng tin rằng sẽ giảm 0,5% thay vì 0,25% như trước đó. Ông Powell đã không đưa ra ý kiến về khả năng cắt giảm này.

Các quan chức FED đã cảnh báo những rủi ro này khi họ họp vào ngày 18-19/6. Buổi điều trần của ông Powell tại Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện ở Washington kéo dài trong 3 giờ, và người đứng đầu FED sẽ trở lại vào ngày 11/7 trước Ủy ban ngân hàng thượng viện để tiếp tục phiên điều trần.

Buổi điều trần bán niên của ông Powell trước các nhà làm luật tại Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ Viên tại Washington kéo dài 3 giờ, và vị chủ tịch FED sẽ trở lại vào ngày 11/7 khi ông sẽ điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện.

Trả lời câu hỏi về đồng tiền kỹ thuật số Libra của Facebook, ông Powell cho biết, Libra gây ra một mối lo ngại lớn cần được xem xét kỹ lưỡng.

Tổng thống Trump đã chỉ trích FED vì giữ lãi suất quá cao, việc này đã phá vỡ quy ước gần đây của các tổng thống không can thiệp vào chính sách tiền tệ. Ông Trump cũng đã có những cách để có thể thay thế Powell.

FED ra dau hieu cat giam lai suat lan dau tien sau 10 nam
Các nhà kinh tế dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong bối cảnh kinh tế suy giảm. Ảnh: vietnamfinance.vn

Với một số nhà lập pháp ủng hộ sự độc lập của FEd. Trả lời câu hỏi về việc nếu ông Trump cố tình sa thải mình, ông Powell nói: “Câu trả lời của tôi là không. Luật pháp rõ ràng cho tôi một nhiệm kỳ bốn năm và tôi sẽ phục vụ hết nhiệm kỳ."

►FED nhiều khả năng sẽ không nâng lãi suất trong năm 2019

►FED sẵn sàng cắt giảm lãi suất để duy trì đà tăng trưởng kinh tế của nước Mỹ

►FED tăng lãi suất, Việt Nam đủng đỉnh

Căng thẳng thương mại đang đè nặng lên đầu tư kinh doanh và có những lý do khác để lo lắng về nền kinh tế toàn cầu, ông Powell nói.

“Động lực kinh tế tại một số nền kinh tế khác đang chậm lại” ông Powell nói, và sự suy yếu này có thể tác động đến kinh tế Mỹ, vốn đang tăng trưởng vững chắc.

Một trong những chủ đề nóng nhất tại phiên điều trần là Libra, đồng tiền kỹ thuật số của Facebook.

Chủ tịch Ủy ban Hạ viện, Maxine Waters, cho biết gã khổng lồ truyền thông xã hội có thể đang tìm cách thiết lập một hệ thống chính sách tiền tệ và ngân hàng song song để cạnh tranh với đồng USD - và bà muốn biết ông Powell đã có chính sách gì để đối phó với việc này.

Chủ tịch FED cho biết đề xuất của Facebook gây ra mối lo ngại nghiêm trọng về quyền riêng tư, rửa tiền, bảo vệ người tiêu dùng và ổn định tài chính. Những vấn đề trên cần phải được xử lý triệt để và giải quyết công khai trước khi Libra được cho phép hoạt động.

Ông nói rằng FED không muốn ngăn cản sự đổi mới tài chính. Chúng tôi chỉ muốn nó diễn ra một cách an toàn và hợp lý.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày