Thế giới

Gánh nặng nợ của Thái Lan tăng mạnh

Thứ Sáu | 12/12/2014 14:33

Điều này gợi nhắc giới đầu tư nhớ đến cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 với nguyên nhân xuất phát từ hệ thống tài chính Thái Lan.

Hiện tại, số doanh nghiệp Thái Lan có hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu (DER) lớn hơn 2 đã tăng lên 53 trên tổng 620 doanh nghiệp, từ con số 42 ghi nhận được trong năm 2007.

Trong đó đáng chú ý là những đợt vay nợ ồ ạt gần đây của tỷ phú Thái Lan Dhanin Chearavanont. Theo số liệu của Bloomerg, hệ số DER của tập đoàn bán lẻ Charoen Pokphand của ông Chearavanont tăng lên mức 5,8 tính đến ngày 30/9, từ mức 0 ghi nhận được trong 2 năm trước đó.

Krung Thai Bank - ngân hàng lớn thứ 3 của Thái Lan về tài sản cho biết, tổng nợ tại ngân hàng đã tăng 19,5% kể từ đầu năm đến hết quý III.

Trong bối cảnh nợ tăng nhanh mà kinh tế lại tăng trưởng chậm chạp, giới đầu tư rất lo ngại về khả năng trả nợ của khối doanh nghiệp Thái Lan cũng như nguy cơ về cuộc khủng hoảng tài chính mới tại châu Á.

Theo nhận định của Standard & Poor’s, mặc dù khủng hoảng chưa thể xảy ra ngay nhưng khối doanh nghiệp Thái Lan với gánh nặng nợ lớn đang ngày càng dễ bị tổn thương trước đà tăng trưởng chậm chạp của nền kinh tế toàn cầu.

Để bảo vệ tính ổn định của hệ thống tài chính khu vực, các nước Đông Nam Á đã phát triển thị trường nợ khu vực kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997 khi khối ngân hàng và doanh nghiệp bất động sản phải rất chật vật để trả nợ nước ngoài.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày