Thế giới

Giới đầu tư quốc tế thất vọng sau bài diễn văn của Trump

Tuấn Minh Thứ Tư | 01/03/2017 12:43

Đã gần 2 tháng sau khi nhậm chức, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn chưa đưa ra được thông tin cụ thể về chính sách thuế và phát triển kinh tế.

Vào sáng ngày hôm nay (1/3) tính theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có một bài phát biểu trước Quốc hội. Đây là sự kiện mà giới đầu tư trông chờ suốt vài tuần qua, với kỳ vọng rằng ông Trump sẽ đưa ra được các thông tin cụ thể về chính sách thuế cũng như kích cầu cho nền kinh tế Mỹ. Chính sự kỳ vọng này đã khiến chỉ số Dow Jones tăng 12 phiên liên tiếp, trước khi đứt mạch tăng vào hôm qua (28/2).

Trong bài diễn văn của mình, ông Trump đã hứa hẹn cải tổ lại chính sách nhập cư, tăng thu nhâp cho dân Mỹ, và giảm thuế thu nhập cá nhân lẫn thuế doanh nghiệp. Ông cũng kêu gọi Quốc hội sớm thông qua gói đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD. Tuy vậy, ông không đưa ra được nhiều chi tiết cụ thể về việc sẽ làm những điều đó như thế nào, hay giải thích là sẽ bù đắp cho các khoản giảm thuế ra sao. Điều này đã khiến giới đầu tư khá thất vọng.

Các chiến lược gia tại Wells Fargo Investment Institute nhận xét: “Các nhà đầu tư không biết nên dựa vào đâu, và phản ứng của thị trường trong lúc ông Trump đọc diễn văn khá là mất phương hướng. Bài diễn văn có rất ít chi tiết cụ thể, và thậm chí còn không nêu ra được các ưu tiên của Tổng thống là gì”.

Kinh tế gia Paul Ashworth của Capital Economics bình luận rằng dù thế nào thì ông Trump cũng sẽ gặp rất nhiều trở ngại trong việc thay đổi mức thuế: “Trong tình hình Quốc hội đang bị mắc kẹt bởi các mâu thuẫn nội bộ trong Đảng Cộng hòa xoay quanh chính sách y tế, việc cải tổ chính sách thuế sẽ mất thời gian hơn rất nhiều so với chúng tôi từng nghĩ. Có nhiều khả năng là điều này sẽ không được thực hiện cho tới đầu năm sau”.

Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, các thị trường gần như không có phản ứng gì sau bài phát biểu của Trump. Chỉ số tổng hợp MSCI của khu vực này đã giảm nhẹ 0,2%. Theo đánh giá từ MarketWatch, việc Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng sẽ nâng lãi suất trong 2 tuần tới mới là mối quan tâm chính hôm nay của châu Á – Thái Bình Dương.

Chuyên gia phân tích đầu tư toàn cầu James Woods của Rivkin (Úc) nhận định: “Thị trường đã chờ đợi Trump thực hiện các cam kết lúc tranh cử là sẽ giảm thuế, tăng đầu tư cơ sở hạ tầng và bỏ bớt các luật lệ. Kỳ này ông ấy có nhắc tới các chính sách đó nhưng vẫn không đưa ra chi tiết hay thời gian thực hiện, vốn là điều nhà đầu tư muốn biết. Dù sao thì ông ấy cũng đã giảm bớt thái độ muốn bảo hộ thương mại khi nói về Trung Quốc và Mexico”.

Tuấn Minh

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày