Thế giới

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô mua bất động sản nước ngoài qua mạng

Mạnh Đức Thứ Sáu | 08/03/2019 11:14

Bangkok, nơi thu hút lượng lớn vốn đầu tư bất động từ Trung Quốc. Thailand Business News.

Ice Chen, một giám đốc ngân hàng 36 tuổi ở Bắc Kinh, chưa bao giờ đến Bangkok, nhưng cô mới mua hai căn hộ ở đó, Bloomberg cho hay.
Bangkok, nơi thu hút lượng lớn vốn đầu tư bất động từ Trung Quốc. Thailand Business News.

Người phụ nữ trong thế hệ millennial (những người sinh trong khoảng 1980-1998) này là một trong số những người trẻ Trung Quốc đổ xô đến các nền tảng trực tuyến chuyên nghiệp để mua bất động sản quốc tế.

Uoolu.com, website lớn nhất, đã báo cáo mức tăng 60% trong giao dịch lên 5 tỉ Nhân dân tệ (740 triệu USD) vào năm 2018 và dự đoán sẽ tăng gấp đôi trong năm nay. Phần lớn tiền đang chảy đến các điểm đến ở Đông Nam Á, nơi giá trông có vẻ rẻ hơn so với Bắc Kinh hoặc Thượng Hải.

“Nhu cầu rất mạnh trong số những người trung lưu vốn ngày càng có nhiều tiền mặt”, ông Liu Yuan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Thượng Hải của tập đoàn môi giới bất động sản cho biết. Việc mua hàng đã trở nên đơn giản hơn với các nền tảng trực tuyến.

Đón đầu làn sóng giới trẻ, am hiểu công nghệ, Uoolu đã được thành lập vào năm 2015 và cạnh tranh với Shiju, đơn vị bất động sản ở nước ngoài của Công ty Tư vấn Liên minh Thế giới Thâm Quyến, và Beimeigoufang.com có ​​trụ sở tại Seattle, “có tên có nghĩa là mua bất động sản ở Bắc Mỹ”.

Thuận tiện là lý do cho sự thu hút. Người mua có thể chọn một tài sản trong vòng vài giờ và chỉ phải chi khoản thanh toán ban đầu chưa đầy 1.500USD. Là một cửa hàng, Uoolu cũng là cầu nối cho người mua để nhận thế chấp từ các ngân hàng nước ngoài, tìm người thuê nhà và thu tiền thuê. Trong số những người mua, khoảng một nửa mua mà chưa tới tận nơi để xem bất động sản, trong khi khoảng 22% mua chỉ thông qua thông tin trên internet và nhấp chuột, không có cuộc gọi điện thoại hoặc gặp mặt trực tiếp với một đại lý.

Bất động sản Đông Nam Á rất thu hút giới trẻ Trung Quốc vì giá thấp có nghĩa là các khoản thanh toán bị chia nhỏ xuống mức mà người mua sẽ không chịu sự kiểm soát của cơ quan tiền tệ của Trung Quốc, bao gồm hạn ngạch ngoại hối hàng năm 50.000 USD.

Đồng thời, các quốc gia như Thái Lan, Indonesia và Philippines thiếu các rào cản đối với các giao dịch mua nước ngoài như được áp dụng ở New Zealand, Canada, Singapore và Úc.

Thái Lan là điểm đến phổ biến nhất năm ngoái đối với người mua Trung Quốc tìm kiếm thông qua Juwai.com, một trang web dành cho các bất động sản quốc tế. Người mua từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông đã mua khoảng 15.000 căn hộ mới ở Bangkok, chiếm một nửa số lượng người mua nước ngoài, theo một số ước tính.

Động lực cho các khoản đầu tư ra nước ngoài là không khó hiểu. Trong khi thị trường bất động sản Trung Quốc đang có dấu hiệu giảm tốc, nhiều ngôi nhà trở nên đắt đỏ sau khi thị trường tăng giá kéo dài, và chính phủ Trung Quốc cũng có nhiều bước đi nhằm hạn chế đầu cơ bất động sản.

Ngoài ra với triển vọng không chắc chắn của đồng Nhân dân tệ, người dân Trung Quốc có tiền thường có ý nghĩ đa dạng hóa ra nước ngoài.

Trong khi những người mua truyền thống vẫn chiếm ưu thế và nhiều người sẽ không bao giờ nghĩ đến việc mua một tài sản - đặc biệt là một tài sản đắt tiền - mà không ghé thăm nó.

Đối với những người như Chen, một banker, việc nhấp chuột và mua bất động sản  đến nay vẫn là khả quan. Cô vui với tiền lãi cho thuê 6% cho những ngôi nhà ở Thái Lan, được mua bằng cách bán một căn hộ ở Bắc Kinh, chỉ tạo ra một phần ba số đó.

Ở Bangkok, giá thấp hơn nhiều, khí hậu tốt, phù hợp với cuộc sống hưu trí và cũng dễ cho thuê, ông Chen Chen cho biết. Bây giờ, cô đang xem xét những nơi khác để bất động sản - có thể ở Campuchia.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày