Thế giới

Goldman Sachs cảnh báo NDT đang giảm mạnh nhất 22 năm qua

Thứ Tư | 21/12/2016 08:20

Cùng với sự mất giá của đồng nhân dân tệ, vốn đầu tư cũng chảy mạnh ra khỏi Trung Quốc.

Dòng vốn đầu tư chảy ra khỏi Trung Quốc cũng trùng với giai đoạn đồng nhân dân tệ của nước này mất giá mạnh nhất trong hơn hai thập kỷ qua, ngân hàng Goldman Sachs (GS) cảnh báo.

Theo Bloomberg, các nhà kinh tế của GS cho rằng giới đầu tư đã thoái ròng 69,2 tỷ USD khỏi Trung Quốc trong tháng 11. Trung bình 50 tỷ USD đã chảy ra khỏi nền kinh tế Trung Quốc mỗi tháng kể từ tháng Sáu, theo GS, còn lượng vốn ròng chảy ra ngoài thông qua các khoản thanh toán bằng nhân dân tệ đã ở mức dương trong 14 tháng liên tiếp.

Theo Cục Quản lý Ngoại hối Trung Quốc, vốn rời khỏi Trung Quốc thông qua các khoản thanh toán bằng đồng nhân dân tệ đạt mức tương đương 33,6 tỷ USD trong tháng 11 . Còn Bloomberg cho rằng con số này trong tháng 10 là 29 tỷ USD.

Thị trường ngoại hối Trung Quốc đã giảm tương đương 555 tỷ USD trong tháng trước, Bloomberg trích dẫn số liệu từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. Goldman Sachs ước tính các khoản ngoại tệ rút khỏi nền kinh tế Trung Quốc đã lên tới 1,1 nghìn tỷ USD kể từ khi đồng nhân dân tệ mất giá hồi tháng 8/2015.

Bloomberg cho biết, đồng nhân dân tệ giao dịch trên thị trường Thượng Hải nhiều khả năng sẽ mất 6,5% giá trị trong năm nay. Đây là mức giảm hàng năm mạnh nhất kể từ năm 1994. Tuần trước, đồng tiền này đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 8 năm, theo Reuters, sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu sẽ nâng lãi suất nhanh hơn trong năm tới.

Trung Quốc được cho là đang cố gắng áp dụng các biện pháp khác nhau để hạn chế dòng vốn chảy ra khỏi nền kinh tế, trong đó có biện pháp kiểm soát các giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài trị giá trên 5 triệu USD và các thương vụ có giá trị lớn.

Đầu tháng này, có nhiều báo cáo khác nhau về việc thắt chặt hoạt động rút tiền qua máy ATM thông qua UnionPay ở Macau. UnionPay là mạng lưới thẻ ngân hàng duy nhất tại Trung Quốc đại lục.

An Phong


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày