Thế giới

Goldman Sachs chuẩn bị sa thải gần 4.000 nhân viên

Nguyên Hồ Thứ Hai | 19/12/2022 08:00

Giám đốc Goldman David Solomon đang cố gắng cải thiện mức định giá trên thị trường chứng khoán của ngân hàng, vốn đã tụt hậu so với các công ty cùng ngành trong nhiều năm. Ảnh: CNBC.

Giám đốc Điều hành David Solomon đang cố gắng tăng lợi nhuận trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Giám đốc Goldman David Solomon đang cố gắng cải thiện mức định giá trên thị trường chứng khoán của ngân hàng, vốn đã tụt hậu so với các công ty cùng ngành trong nhiều năm. Ảnh: CNBC.

Goldman Sachs đang chuẩn bị sa thải tới 3.900 nhân viên bắt đầu từ tháng 1 khi giám đốc điều hành David Solomon tìm cách tăng lợi nhuận của ngân hàng trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Các kế hoạch vẫn đang được soạn thảo và có thể mục tiêu hiện tại là cắt giảm “tối đa 8%” trong số 49.000 lực lượng lao động toàn cầu, con số này sẽ giảm xuống nếu triển vọng kinh doanh được cải thiện, theo một nguồn tin thân cận.

Sau một năm 2021 gặt hái nhiều thành công, dẫn đến tuyển dụng ồ ạt và lương thưởng tăng cao, giờ đây phố Wall đang phải đối mặt với hoạt động giao dịch và thị trường vốn giảm mạnh. Theo dữ liệu của Refinitiv, phí ngân hàng đầu tư đã giảm 35% trong năm nay.

Goldman đang chịu áp lực đặc biệt trong việc cải thiện tỷ suất lợi nhuận khi ông Solomon ra sức cải thiện mức định giá trên thị trường chứng khoán của ngân hàng, vốn đã tụt lại sau so với các đối thủ cạnh tranh như Morgan Stanley trong nhiều năm.

Ngân hàng đã công bố một cuộc đại tu lớn vào tháng 10, bao gồm việc sáp nhập bộ phận ngân hàng đầu tư và thương mại, cũng như rút lui khỏi ngân hàng tiêu dùng sau những chỉ trích của nhà đầu tư về thua lỗ và chi phí leo thang.

 

Giảm chi phí là điều cần thiết đối với ngân hàng sau khi lợi nhuận ròng giảm 44% trong 9 tháng đầu năm, khiến ngân hàng không đạt được mục tiêu lợi nhuận quan trọng 14% trên vốn chủ sở hữu hữu hình, một thước đo khả năng sinh lời.

Các cổ phiếu đã giảm gần 10% trong năm nay.

Các cuộc thảo luận về cắt giảm việc làm liên tục đưuọc nhắc đến kể từ lúc ngân hàng này bắt đẩu trở lại công cuộc sai thải định kỳ những nhân viên kém năng suất sau hai năm tạm ngưng vì đại dịch. 

Goldman từ chối bình luận, nhưng vào tuần trước ông Solomon đã xác nhận việc cắt giảm sắp tới tại hội nghị dịch vụ tài chính của ngân hàng.

Ông nói: “Chúng tôi tiếp tục chứng kiến ​​những khó khăn trong việc chi tiêu, đặc biệt là trong thời gian tới. Chúng tôi đã đưa ra một số kế hoạch giảm thiểu chi phí nhất định, nhưng sẽ mất một thời gian để thấy được lợi ích. Cuối cùng, chúng tôi sẽ vẫn liinh động và sẽ điều chỉnh quy mô công ty để đón bắt các cơ hội.”

Một nguồn tin cho hay việc cắt giảm sẽ áp dụng tại nhiều bộ phận khác nhau thay vì tập trung vào một đơn vị hoặc quốc gia. Các nhà quản lý đang được yêu cầu xác định nhân viên sẽ bị sa thải trước cuối năm nay.

Ngân hàng đã tăng cường tuyển dụng, với số nhân viên tại bộ phận cho vay tăng lên 49.100 trong năm nay từ 38.300 vào cuối năm 2019.

Mảng kinh doanh tiêu dùng có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất, lên tới 400 nhân sự có khả năng bị sa thải.

Việc đẩy mạnh hoạt động bán lẻ trên thị trường đại chúng từng là một khởi đầu quan trọng đối với công ty tư vấn và thương mại nổi tiếng nhất Phố Wall. Mảng này cũng từng là trụ cột cốt lõi trong chiến lược của ông Solomon nhằm đa dạng hóa thu nhập và khiến Goldman bớt phụ thuộc vào lợi nhuận dễ bay hơi từ ngân hàng đầu tư.

Tuy nhiên, sự phản đối của nhà đầu tư đối với nỗ lực tiêu dùng tốn kém đã buộc ông Solomon phải xin lỗi và đảo ngược hướng đi hai tháng trước, khiến tương lai dài lâu của bộ phận này bị hoài nghi.

Nỗ lực đa dạng hóa của ông Solomon hiện sẽ tập trung vào quản lý tài sản và ngân hàng giao dịch.

Goldman cũng đang lên kế hoạch cắt giảm chi phí bằng cách giảm lương. Đầu tuần này, FT đưa tin ngân hàng này đang chuẩn bị cắt giảm quỹ tiền thưởng cho 3.000 nhân viên ngân hàng đầu tư của mình từ 40% trở lên, mức giảm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Các khoản thanh toán hàng năm cho khoảng 400 đối tác của Goldman có thể giảm hơn nữa, với một số đối mặt với việc giảm 50% khi ngân hàng ưu tiên tăng lương cho nhân viên cấp dưới được thăng chức.

Có thể bạn quan tâm: 

Ai đang soán ngôi tỉ phú Elon Musk, trở thành người giàu nhất thế giới?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày