Thế giới

Hàn Quốc: Triều Tiên đã sơ tán chính phủ và công dân vào hầm

Thứ Tư | 13/03/2013 14:55

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ, Triều Tiên bắt đầu sơ tán bộ máy Chính phủ và người dân vào các đường hầm được xây dựng cho tình trạng khẩn cấp.
Các quan chức Hàn Quốc cho rằng động thái này của Bình Nhưỡng có thể làm tăng tình trạng căng thắng giữa 2 miền Nam Bắc. Bên cạnh đó, việc sơ tán chính phủ và người dân vào hầm trú ẩn cũng cho thấy Triều Tiên đang đặt dưới tình trạng báo động cao và sẵn sàng chuẩn bị chiến tranh, tờ New York Times cho hay.

Trong những tuần gần đây, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên tục gia tăng sau vụ thử hạt nhân lần 3 của Bình Nhưỡng, kèm theo đó là một loạt các biện pháp trừng phạt mới của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc dành cho quốc gia châu Á.

Cũng giống như trong quá khứ, Triều Tiên liên tục đe dọa sẽ tấn công hạt nhân tổng lực vào Mỹ và Hàn Quốc. Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định những lời lẽ của Bình Nhưỡng tỏ ra cứng rắn hơn nhiều so với trước đây.

Trong chuyến thăm tới các đơn vị pháo binh đóng ở biên giới, chỉ một ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Foal Eagle, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lên tiếng cảnh báo "xóa sổ" một hòn đảo cận kề biên giới của Hàn Quốc, đồng thời đe dọa biến Hàn Quốc thành biển lửa.

"Khi mệnh lệnh được phát đi, các đồng chí phải tấn công mạnh mẽ vào kẻ thù, cắt đứt yết hầu của chúng và cho chúng biết chiến tranh thực sự là như thế nào", ông Kim Jong-un mạnh mẽ tuyên bố.

Bên cạnh những tuyên bố của ông Kim Jong-un, Triều Tiên còn thực hiện một loạt động thái gây căng thẳng khác như thực hiện tập trận tổng lực trên quy mô lớn, cắt đứt đường dây nóng liên Triều, đồng thời tuyên bố phá bỏ hiệp ước đình chiến Triều Tiên 1953. Những động thái này khiến nhiều người lo ngại Triều Tiên thực sự có thể phát động một cuộc chiến nếu cảm thấy bị đe dọa.

Đáp trả lại những lời lẽ cứng rắn của Bình Nhưỡng, tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cảnh báo Triều Tiên sẽ tự tìm đến "diệt vong" nếu tiến hành một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết không có dấu hiệu cho thấy miền Bắc sẽ thực hiện thêm một vụ thử hạt nhân mới hoặc chuẩn bị tổng động viên dọc biên giới. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho rằng những lời lẽ đe dọa của Triều Tiên chỉ nhằm "gây áp lực tâm lý" với miền Nam, và chỉ nhằm củng cố quyền lực cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Nguồn Khampha/New York Times


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày