Thế giới

Hàn Quốc trở thành ổ dịch lớn thứ hai trên thế giới với 763 ca lây nhiễm

Vũ Hạo Thứ Hai | 24/02/2020 11:19

Ảnh: SCMP

Hàn Quốc ghi nhận thêm 161 ca lây nhiễm virus corona chủng mới, nâng tổng số ca lây nhiễm lên 763.
Ảnh: SCMP

Với tổng số ca lây nhiễm lên đến 763, Hàn Quốc trở thành ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc, vượt qua cả Nhật Bản – nơi đang có hơn 600 ca lây nhiễm trên một con tàu du lịch.

Trong số 161 ca lây nhiễm mới, 115 ca có liên quan đến một nhà thờ ở thành phố Daegu sau khi người phụ nữ 61 tuổi – được biết tới là “nạn nhân số 31 và đã tham dự thánh lễ nhà thờ ở đây – cho ra xét nghiệm dương tính với virus corona, theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC). Giới chức Hàn Quốc cho rằng “nạn nhân số 31” này là trường hợp "siêu lây nhiễm".

 Nhà thờ ở Daegu, Hàn Quốc. Nguồn: SCMP
Nhà thờ ở Daegu, Hàn Quốc. Nguồn: SCMP

KCDC cũng ghi nhận ca tử vong thứ 7 vì virus corona. Nạn nhân là một người đàn ông 62 tuổi từ bệnh viện ở Cheongdo. Daegu và Cheongdo là 2 ổ dịch lớn nhất ở Hàn Quốc trong vài tuần gần đây.

Các cơ quan chức trách vẫn đang điều tra về nguyên nhân chính xác dẫn tới sự bùng phát mới, khi “nạn nhân số 31” không đi du lịch nước ngoài trong thời gian gần đây.

Hôm Chủ nhật (23/02), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết Chính phủ đã nâng cảnh báo bệnh dịch lên thêm 1 bậc lên cấp độ cao nhất, lần đầu tiên trong 1 thập kỷ. Đây là một nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan của dịch virus corona chủng mới.

Trong tổng số ca lây nhiễm, có hơn 300 người có liên quan đến nhà thờ giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu.

Việc nâng lên mức cảnh báo cao nhất cho phép Chính phủ Hàn Quốc cử thêm nguồn lực đến thành phố Daegu và quận Cheongdo. Trong ngày thứ Sáu (21/02), Hàn Quốc đã gắn nhãn “khu vực chăm sóc đặc biệt” cho hai nơi này.

Ngoài ra, bằng cách nâng cảnh báo lên cấp cao nhất, Chính phủ được phép ngăn chặn các hoạt động cộng đồng và yêu cầu đóng cửa tạm thời trường học, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết.

Bộ Y tế cũng cho biết Thủ tướng Chung Sye-kyun sẽ phụ trách ra quyết định chính sách liên quan đến sự bùng phát của virus corona. Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Hàn Quốc can thiệp theo cách này.

“Virus corona đang lây lan nhanh chóng trong suốt giai đoạn đầu của dịch bệnh và do đó cần có các biện pháp phòng tránh khi xét tới khả năng virus có thể lây lan từ cộng đồng ra khắp cả nước”, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Neung-hoo cho biết trong cuộc họp báo. “Chúng tôi tin, 7-10 ngày tới sẽ là giai đoạn quan trọng quyết định đến sự lây lan của virus corona”.

Trong ngày thứ Bảy (22/02), tập đoàn Samsung Electronics cho biết xuất hiện một ca nhiễm virus corona chủng mới tại khu nhà máy sản xuất điện thoại thông minh ở thành phố Gumi. Vì thế, Samsung đã đóng cửa toàn bộ cơ sở này cho đến chiều thứ Hai (24/02).

Phần lớn các công ty công nghệ Hàn Quốc sẽ không đạt dự báo lợi nhuận trong quý 1/2020 khi nguồn cung từ Trung Quốc – tâm chấn của dịch bệnh – đang bị “đứt gãy”, theo Hyungwou Park, nhà phân tích tại Shinhan Financial Group.

Nguồn SCMP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày