Thế giới

Hãng sản xuất đồ chơi Hasbro cũng muốn dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam

Thảo Nhi Thứ Tư | 24/07/2019 20:41

Ảnh: Bloomberg.

Thương chiến đang thay đổi diện mạo của ngành sản xuất đồ chơi, khi Hasbro đang đẩy nhanh kế hoạch dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc.
Ảnh: Bloomberg.

Cụ thể, Hasbro có kế hoạch dịch chuyển sản xuất sang nhà máy mới của hãng tại Việt Nam và Ấn Độ.

Nhà sản xuất và kinh doanh đồ chơi lớn nhất thế giới, sở hữu giấy phép nhượng quyền những thương hiệu như “Frozen” (Nữ hoàng Băng giá) và “Avengers” (Biệt đội Báo thù), cho biết sản lượng hàng hóa Mỹ được sản xuất tại Trung Quốc có thể giảm từ 2/3 hiện nay xuống khoảng còn 50% vào cuối năm 2020.

Cho biết trong một cuộc họp qua điện thoại về thu nhập quý II/2019, ông Brian Goldner, CEO của hãng, cho biết: “Chúng tôi đang mở rộng phạm vi sản xuất ra toàn cầu. Chúng tôi cảm thấy rất ổn về hướng đi của mình.”

Hasbro là công ty mới nhất thay đổi chiến lược trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tăng cao. Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn từ lâu đã xem Trung Quốc là công xưởng của thế giới, đang thay đổi vĩnh viễn. Một số công ty đa quốc gia bao gồm Intel đang xem xét lại kế hoạch sản xuất của họ, trong khi những công ty khác đã nhanh chóng đa dạng hóa để phân tán rủi ro càng rộng càng tốt.

Ông Goldner cho biết Trung Quốc tiếp tục là nơi sản xuất đồ chơi với giá thành thấp và chất lượng cao, và “nước này sẽ tiếp tục là một phần trong mạng lưới toàn cầu của chúng tôi”. Dù vậy, Hasbros cho biết công ty đã nhìn thấy sự gián đoạn vì nỗi lo về thương mại.

CFO của công ty, ông Thomas Deborah, cho biết một số nhà bán lẻ đã tạm dừng các đơn hàng nhập khẩu trực tiếp từ các địa điểm sản xuất trong quý II/2019, để theo dõi những diễn biến thương mại. Vào năm 2018, 35% doanh thu tại Mỹ và Canada của Hasbro là thông qua phương thức nhập khẩu trực tiếp như trên. Tỷ lệ này được dự đoán sẽ suy giảm trong năm nay, buộc Hasbro phải tự nhập khẩu nhiều hơn.

Nếu thuế quan được áp dụng, Hasbro kỳ vọng công ty sẽ bị tác động trong quý IV/2019, ông Thomas cho biết.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho tình huống việc áp thuế xảy ra, nhưng vẫn tin rằng điều đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến công việc kinh doanh của chúng tôi và người tiêu dùng trong ngắn hạn”, Deborah nói trong cuộc họp qua điện thoại.

Nguồn Bloomberg

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới