Thế giới

Hiện trường vụ MH17 đang bị phá hoại “nghiêm trọng”

Thứ Hai | 21/07/2014 10:23

Nhiều ý kiến cho rằng phe ly khai Ukraine đang cố gắng xóa dấu vết tại hiện trường vụ tai nạn.
Vài ngày sau khi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền đông Ukraine, hy vọng về một cuộc điều tra toàn diện đang phai nhạt dần khi hiện trường vụ việc bị xáo trộn nghiêm trọng bởi phe ly khai Ukraine, trong khi đó các điều tra viên quốc tế vẫn chưa thể tiếp cận thực địa.

Các phóng viên hiện mới chỉ được tiếp cận một phần hiện trường, trong khi đó, theo người dân địa phương, ngay sau khi xảy ra tai nạn, các tay súng của lực lượng ly khai đã lập tức kiểm soát và phong tỏa hiện trường.

Bộ trưởng giao thông Malaysia Maksym Murbak người dẫn đầu phái đoàn điều tra Malaysia đến Ukraine hôm qua 20/7 cho biết: “Malaysia vô cùng lo ngại về việc hiện trường vụ tai nạn máy bay đang bị phá hủy nghiêm trọng”.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cũng nhấn mạnh: “Tôi thực sự sốc trước những hành động thiếu sự tôn trọng tại hiện trường vụ tại nạn”. Bình luận được đưa ra sau khi có thông tin lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine bắt đầu chuyển thi thể các nạn nhân trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi ời thị trấn Torez đến Donetsk. Lực lượng này đã ép buộc các nhân viên thuộc Cơ quan tình trạng khẩn cấp của Ukraine giao lại thi thể còn lại của các nạn nhân.

Ông Murbak yêu cầu phải thu hồi toàn bộ thi thể nạn nhân để phục vụ công tác nhận diện và trao trả cho người thân. Ngoài ra, ông cũng lên tiếng cảnh báo việc làm giả hộp đen ghi lại dữ liệu của máy bay MH17 mà lực lượng ly khai nhiều lần khẳng định đã thu thập được.

Thủ lĩnh lực lượng ly khai Alexander Borodai cho biết họ sẽ bàn giao lại các hộp đen này cho Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua cáo buộc có một số bằng chứng cho thấy chính tên lửa SA-11 do Nga sản xuất đã bắn rơi MH17. Đại sứ quán Mỹ tại Kiev khẳng định, tên lửa bắn rơi MH17 xuất phát từ khu vực do lực lượng ly khai Ukraine kiểm soát.

Tình báo Mỹ đánh giá, hơn 1 tuần trở lại đây, Nga đã cung cấpnhiều hơn 1 hệ thống tên lửa cho phiến quân Ukraine.

Nguồn Theo DVO/UsToday


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày