Thế giới

Hồng Kông mạnh tay giải tỏa biểu tình

Thứ Năm | 11/12/2014 15:59

Chính quyền Hồng Kông hôm nay (11/12) đã tiến hành giải tỏa khu vực biểu tình lớn nhất nằm tại quận hành chính Admiralty.

Theo tin từ Reuters, hàng trăm cảnh sát đã được triển khai tới khu vực các tòa nhà công quyền ở quận Admiralty vào sáng sớm nay để thực thi lệnh của tòa án về giải tỏa các rào chắn và lều trại do người biểu tình dựng lên trên đường phố.

Trước đợt giải tỏa này, nhiều người biểu tình đã thu dọn đồ đạc trong lều và sẵn sàng rời đi. “Một số người bạn của tôi muốn ở lại cho tới phút cuối cùng, nhưng tôi sẽ đi”, sinh viên 20 tuổi Lucy Tang nói. “Chắc chắn tôi sẽ nhớ nơi này. Nơi đây đã trở thành nhà của tôi”.

Một dải băng-rôn lớn in hình chiếc ô và dòng chữ “We’ll be back” (“Chúng tôi sẽ trở lại”) được trải ở giữa con đường nơi những người biểu tình cắm trại. Những thông điệp tương tự được treo khắp nơi trên đường và trên lều trại của người biểu tình.

Ngay kế bên căn cứ đồn trú của Quân đội Nhân dân Giải phóng Trung Quốc (LPA) ở quận Admiralty, một băng-rôn lớn màu cam được người biểu tình treo lên, mang nội dung: “It’s just the beginning” (“Đây mới chỉ là sự khởi đầu”).

Người biểu tình tại một số trạm tiếp tế đã sẵn sàng cho khả năng xảy ra đụng độ với cảnh sát. Họ chuẩn bị sẵn những hộp lớn đựng kính và ô để phân phát cho sinh viên nhằm phòng trường hợp cảnh sát dùng bình xịt hơi cay và dùi cui để trấn áp.

Khu vực biểu tình ở quận Admiralty đã trở thành một biểu tượng cho những lời kêu gọi dân chủ của người biểu tình Hồng Kông. Những lời kêu gọi này dã bị chính quyền Hồng Kông và Chính phủ ở Bắc Kinh gạt sang bên.

Từ cuối tháng 9 tới nay, hàng trăm căn lều đã được dựng lên trên con đường 8 làn xe chạy vốn kết nối các quân thương mại và tài chính quân trọng nhất của thành phố. Khu vực biểu tình này gần giống như một ngôi làng, nơi có khu để sinh viên học bài, khu cứu thương, và nhiều trạm tiếp tế hàng hóa.

Người biểu tình Hồng Kông, chủ yếu là sinh viên, muốn có một cuộc bầu cử trưởng đặc khu thực sự dân chủ vào năm 2017. Tuy nhiên, Bắc Kinh quyết định rằng, các ứng cử viên cho cuộc bầu cử này phải được một ủy ban sàng lọc trước.

Nguồn VnEconomy


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày