Thế giới

IEA: Nhu cầu than toàn cầu duy trì ổn định đến năm 2024

Trang Lê Thứ Hai | 23/12/2019 20:05

Nguồn ảnh: Reuters

Nhu cầu than toàn cầu dự kiến ​​sẽ ổn định cho đến năm 2024, do tăng trưởng tại châu Á bù cho nhu cầu yếu hơn từ châu Âu và Mỹ.
Nguồn ảnh: Reuters

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa cho biết, nhu cầu than toàn cầu dự kiến ​​sẽ ổn định cho đến năm 2024, do tăng trưởng tại Châu Á bù cho nhu cầu yếu hơn từ Châu Âu và Mỹ.

Báo cáo của IEA được công bố ngay sau khi các nhà đàm phán từ hơn 190 quốc gia nhóm họp ở Madrid trong 2 tuần trước, để cố gắng đưa ra các quy tắc đáp ứng với Thỏa thuận Khí hậu Paris năm 2015, yêu cầu phải kết thúc điện than vào năm 2050.

Báo cáo này còn cho biết, "Mặc dù nhiên liệu carbon thấp đã tăng trưởng trong những thập kỷ gần đây, than vẫn là nhiên liệu chính trong thị trường năng lượng toàn cầu. Thế giới tiêu thụ than nhiều hơn 65% so với năm 2000".

Nhu cầu than thế giới dự kiến ​​sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm là 0,5%, đạt 5,624 triệu tấn than tương đương than (Mtce) vào năm 2024, IEA cho biết.

Nguồn ảnh: Reuters
Nguồn ảnh: Reuters

Tiêu thụ than ở châu Âu và Mỹ giảm do các kế hoạch loại bỏ điện than ở châu Âu và việc gia tăng sử dụng khí đốt ở Mỹ, nhưng nhu cầu tại một số nền kinh tế phát triển nhanh sẽ lại tăng lên. Sự gia tăng được dự đoán ở Ấn Độ, với nhu cầu tăng 4,2% một năm lên 748 Mtce vào năm 2024 từ 585 Mtce năm 2018, do sản lượng điện than tăng, IEA cho biết.

Tiêu thụ than ở Trung Quốc được dự báo sẽ tăng nhẹ trong vài năm tới và ổn định khoảng năm 2022.

Nhu cầu của Trung Quốc phụ thuộc phần lớn vào những gì được trình bày trong kế hoạch 5 năm của quốc gia này trong giai đoạn 2021-2025, ông Keisuke Sadamori, Giám đốc An ninh và Thị trường năng lượng tại IEA cho biết, trong một cuộc họp báo.

Các báo cáo của IEA định hình dự đoán của các chính phủ, công ty và nhà đầu tư về triển vọng sử dụng than, dầu và khí đốt. Nhưng cơ quan này đã chịu sự chỉ trích từ các tổ chức môi trường và một số tổ chức tài chính vì đã cho thấy tốc độ mà thế giới chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo.

Ô nhiễm nặng, các con sông của Đông Nam Á đang bị đe dọa

Reuters: Nhằm kiểm soát sự nóng lên toàn cầu, Standard Chartered ngừng tài trợ cho ba dự án điện than trị giá 7 tỷ USD ở Đông Nam Á

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày