Thế giới

IMF: Thị trường trái phiếu có thể mất 2.300 tỷ USD do sai lầm trong thu hồi QE

Thứ Bảy | 12/10/2013 20:57

Việc thu hồi chương trình nới lỏng định lượng của Mỹ nếu khiến lãi suất dài hạn tăng đột ngột 1% sẽ gây thiệt hại lớn cho thị trường trái phiếu.
Nếu bà Janet Yellen từng có bất kỳ ảo tưởng nào về việc điều hành Fed thì IMF đã xua tan những ảo tưởng này khi cảnh báo bà có thể thổi bay hàng ngàn tỷ USD trái phiếu nếu mắc phải sai sót khi đưa ra quyết định đầu tiên.

Tổng thống Barack Obama vừa bổ nhiệm bà Yellen vào vị trí chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thay thế cho ông Ben Bernanke vào hôm thứ Tư. Điều này đồng nghĩa với việc bà Yellen sẽ là người bố trí những bước đi đầu tiên trong việc thu hồi gói kích thích tiền tệ khổng lồ từng hỗ trợ nền kinh tế và các thị trường tài chính toàn cầu kể từ khủng hoảng tài chính.

Giả sử tình trạng đóng cửa của chính phủ Mỹ sớm được giải quyết và Quốc hội có thể đạt được thỏa thuận nâng trần nợ, việc làm quen với sự thiếu vắng của chương trình mua trái phiếu là thách thức lớn nhất đối với nền kinh tế thế giới.

Fed từng khiến các thị trường mới nổi chao đảo và châm ngòi cho đà tăng vọt của lợi suất trái phiếu vào đầu năm nay sau khi cơ quan này phát tín hiệu có thể bắt đầu cắt giảm quy mô của chương trình mua trái phiếu sớm nhất là vào tháng 9.

Điều này đã không xảy ra nhưng các điều kiện cấp vốn đã bị thắt chặt hơn so với thời điểm tháng 5.

Các thị trường chứng khoán và tiền tệ của một số quốc gia như Indonesia, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đồng loạt lao dốc khi các thị trường mới nổi hứng chịu đợt rút vốn mạnh nhất kể từ khi Lehman Brothers sụp đổ vào năm 2008.

Hôm thứ Tư, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết việc từ từ quay trở lại với mức lãi suất cao hơn sẽ là một điều tốt đối với sự bình ổn của hệ thống tài chính toàn cầu miễn là quá trình thu hồi QE được thực hiện một cách cẩn thận và thông suốt.

Theo kịch bản bình thường của IMF, lãi suất dài hạn sẽ tăng thêm 1%, bằng với kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, trong kịch bản kém lạc quan hơn, IMF cho biết các điều kiện tài chính sẽ nhanh chóng bị thắt chặt.

Trong bối cảnh này, mức tăng đột ngột hơn 1% của lãi suất dài hạn có thể thổi bay tới 2,3 nghìn tỷ USD (tương ứng gần 6%) khỏi các danh mục trái phiếu toàn cầu.

Trước đó vào ngày thứ Ba, IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2013-1014 do tốc độ mở rộng chậm hơn kỳ vọng tại các thị trường mới nổi.

Nguồn Vietstock


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày