Thế giới

Italia có thể trưng cầu rút khỏi eurozone vào đầu 2016

Thứ Tư | 10/06/2015 15:25

Nếu được chấp thuận, một cuộc trưng càu dân ý sẽ được tổ chức vào cuối năm 2015 đầu năm 2016.

Hãng thông tấn RT của Nga ngày 9/6 đưa tin, Đảng Phong trào "Năm Sao" của Italia đã thu thập 200.000 chữ ký ủng hộ cuộc trưng cầu ý dân về việc rút khỏi khu vực đồng tiền chung euro (eurozone).

Bản thu thập chữ ký này đã được trình lên Thượng viện. Nếu được chấp thuận, một cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức vào cuối năm 2015 đầu năm 2016.

Phong trào "Năm Sao" được thành lập bởi chính khách Beppe Grillo, người hoài nghi về hiệu quả của EU. Phong trào nắm 25% số ghế trong Quốc hội, có đại diện tại Nghị viện châu Âu. Đảng Lega Nord của Italy cũng ủng hộ lập trường hoài nghi về EU.

Đảng này chủ trương ủng hộ Italia rút khỏi eurozone nhưng tiếp tục là thành viên của Liên minh châu Âu (EU). Đảng này cho rằng, nợ công của Italia đã tăng mạnh kể từ khi eurozone ra đời năm 1999 và euro đi vào lưu hành 3 năm sau đó. Tỷ lệ thất nghiệp của nước này cũng luôn trong khoảng 13%, cao thứ 6 trong EU.

Eurozone đang đứng trước nguy cơ tan rã ngày càng cao khi khu vực này phải đối phó với khủng hoảng nợ công những năm gần đây. Hiện tại Hy Lạp – một quốc gia thành viên của eurozone cũng đang trên bờ vực vỡ nợ và có thể rút khỏi liên minh tiền tệ này.


Phương Linh
Theo RT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày