Thế giới

Kinh nghiệm tái cấu trúc nợ trái phiếu từ Trung Quốc

Nhật Ánh Thứ Ba | 13/12/2022 11:36

Hình ảnh minh họa: Asiafinancial.

FiinRatings cũng cung cấp một số bài học kinh nghiệm từ quá trình tái cấu trúc nợ trái phiếu của Trung Quốc.
Hình ảnh minh họa: Asiafinancial.

Thị trường chứng kiến nhiều hoạt động tái cơ cấu nợ trái phiếu đang diễn ra. Một số phương án khả thi có thể kể đến như: gia hạn kỳ trả nợ có thanh toán, gia hạn kỳ trả nợ không cần thanh toán, hay “hàng đổi hàng”. Đây được đánh giá là các giải pháp đảm bảo lợi ích cho cả 2 bên, nhà phát hành không bị áp lực dòng tiền và nhà đầu tư vẫn có thể thu hồi khoản đầu tư trong tương lai mà không phải cắt lỗ. Trên thực tế, thị trường vừa qua đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp áp dụng các giải pháp trên. 

 

Để chuẩn bị cho các tình huống khi có một số doanh nghiệp vi phạm nghĩa vụ nợ và nhằm gỡ bỏ nút thắt cho kênh vốn trái phiếu doanh nghiệp, Đơn vị Xếp hạng Tín nhiệm nội địa FiinRatings cho rằng chúng ta nên có các hướng dẫn cụ thể về xử lý vấn đề tái cấu trúc nợ trái phiếu và xử lý trọng các tình huống không mong muốn xảy ra khi có các trường hợp vi phạm nghĩa vụ thanh toán nợ trái phiếu. 

Trong báo cáo được công bố hồi cuối tháng 11/2022, FiinRatings cũng cung cấp một số bài học kinh nghiệm từ quá trình tái cấu trúc nợ trái phiếu của Trung Quốc để các thành viên thị trường tham khảo và lấy ý tưởng cho các biện pháp tái cấu trúc nợ khi cần thiết.

 

Cụ thể, hoạt động tái cấu trúc nợ trái phiếu tại Trung Quốc chủ yếu thông qua các thỏa thuận tự giải quyết ngoài thủ tục tòa án.

Tỉ lệ vỡ nợ trái phiếu tại Trung Quốc là 1,35% (tính theo giá trị trong tổng số 8.000 tỉ USD, chiếm tới 44% GDP của nước này trong khi đó ở Việt Nam chỉ ở mức 14% GDP) vào cuối năm 2021. Nhiều biện pháp đã được Chính phủ Trung Quốc áp dụng giúp các doanh nghiệp giảm áp lực bằng cách gia hạn nợ, hoán đổi trái phiếu,…

Cụ thể, phương pháp sử dụng hợp đồng hoán đổi trái phiếu được áp dụng trong gần 79% các vụ vỡ nợ trái phiếu quốc tế, 72% các vụ vỡ nợ nội địa được xử lí bằng cách gia hạn nợ.

 

Phần lớn vỡ nợ trái phiếu tại Trung Quốc được tự giải quyết bởi các thành viên thị trường mà không qua thủ tục tòa án hoặc sự can thiệp của cơ quan quản lý, hay còn gọi là out-of-court restructuring. Tỉ lệ này chiếm tới 76% số trái phiếu vỡ nợ. Với số lượng trái phiếu được gia hạn tiếp mà không phải thanh toán chiếm tới 56%, FiinRatings cho rằng trước mắt đây sẽ là phương án phù hợp cho nhà đầu tư và tổ chức phát hành tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, đơn vị này cho rằng đây cũng chỉ là phương án ngắn hạn khi chưa thể giải quyết tận gốc vấn đề, thị trường Trung Quốc hiện đang trải qua vỡ nợ đợt 2 và cần tới sự hỗ trợ từ Chính phủ với quỹ hỗ trợ quy mô 29 tỉ USD vào tháng 9/2022. 

Có thể bạn quan tâm 

240 nghìn tỉ đồng được cung ứng thêm cho nền kinh tế


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày