Thế giới

Kinh tế thế giới sẽ sớm rơi vào suy thoái nếu Mỹ áp thêm thuế với Trung Quốc

Mạnh Đức Thứ Hai | 03/06/2019 11:53

Ảnh: CNN

Theo Morgan Stanley, các nhà đầu tư có thể vẫn đánh giá thấp toàn bộ rủi ro từ một cuộc chiến thương mại đối với nền kinh tế toàn cầu,
Ảnh: CNN

Một cuộc suy thoái có thể xảy ra 9 tháng sau nếu Tổng thống Donald Trump thực hiện áp thuế 25% đối với thêm 300 tỷ USD hàng xuất khẩu của Trung Quốc và Trung Quốc trả đũa bằng các biện pháp đối phó của riêng mình, theo Chetan Ahya, nhà kinh tế trưởng và người phụ trách kinh tế toàn cầu tại Morgan Stanley.

"Cuộc trò chuyện gần đây của tôi với các nhà đầu tư đã củng cố quan điểm rằng thị trường đang đánh giá thấp tác động của căng thẳng thương mại", Ahya viết trong một lưu ý. "Các nhà đầu tư thường có quan điểm rằng tranh chấp thương mại có thể kéo dài hơn, nhưng dường như họ không mấy chú ý tới tác động tiềm năng của nó đối với triển vọng vĩ mô toàn cầu."

Tiếp theo đó là cảnh báo từ Goldman Sachs, ngân hàng đầu tư hàng đầu tại phố Wall hiện đang kỳ vọng Mỹ sẽ áp thuế 10% đối với hàng nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD còn lại từ Trung Quốc và đối với tất cả hàng hóa Mexico.

Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng của Mỹ trong nửa sau của năm 2019 xuống còn 2% (giảm 0,5 điểm phần trăm so với dự báo trước đó) và đã tăng mạnh xác suất chủ quan của mình đối với việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất.

Sự rạn nứt giữa Mỹ và Trung Quốc đã gia tăng khi các bên đổ lỗi lẫn nhau về sự đổ vỡ trong các cuộc đàm phán. Cuối tuần qua, Trump đã tự tán dương các chính sách thương mại của mình và đưa ra lời đe dọa áp thuế đối với hàng hóa Mexico để đáp trả việc nhập cư bất hợp pháp. Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Liên minh Châu Âu dường như cũng đang nóng lên.

Với sự quan ngại ngày càng tăng về chiến tranh thương mại, số liệu đo lường hoạt động sản xuất trên khắp châu Á cho thấy một sự suy yếu đang diễn ra, đặc biệt là với cường quốc xuất khẩu là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hôm 2/6, Trung Quốc đã ban hành Sách trắng nói rằng cuộc chiến thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã không làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Thay vào đó, báo cáo trong cuốn sách này cho rằng chính sách thương mại của Trump đã gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ bằng cách tăng chi phí sản xuất, giá cả tăng vọt, gây thiệt hại cho tăng trưởng và sinh kế của người dân và tạo ra rào cản đối với hàng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc.

“Chúng ta có thể thấy trước việc Mỹ tăng thuế quan đối với Trung Quốc, sẽ không giải quyết các vấn đề, và chỉ làm mọi thứ tồi tệ hơn cho tất cả các bên”, theo sách trắng.

Những bình luận đó được đưa ra khi hai nước leo thang tranh chấp bằng cách áp thuế cao hơn và đe dọa các công ty của nhau. Cho đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy một trong hai bên muốn ngừng leo thang hoặc tiếp tục đàm phán.

Trong khi chứng khoán đã giảm, các nhà đầu tư vẫn không quá chú tâm tới tác động của cuộc chiến thương mại đối với triển vọng kinh tế vĩ mô toàn cầu, Ahya viết trong một ghi chú vào ngày 2/6. Tăng trưởng sẽ bị ảnh hưởng khi chi phí tăng, nhu cầu của khách hàng suy giảm và các công ty giảm chi tiêu vốn, ông nói.

Ahya cho rằng nếu chờ đến khi những tác động tiêu cực của thuế quan trở nên rõ ràng hơn, thì có thể sẽ quá muộn cho các hành động chính trị. Các chính sách để giảm bớt tác động khi đó có thể được đưa ra một cách vội vã và chậm có hiệu lực.

"Những diễn biến mới nhất cho thấy sự leo thang thương mại vẫn đang diễn ra, tác động của căng thẳng thương mại đối với chu kỳ kinh tế toàn cầu không nên bị đánh giá thấp", Ahya viết.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày