Thế giới

Kinh tế Trung Quốc sẽ vượt Mỹ vào năm 2035?

Nguyên Hồ Thứ Tư | 14/12/2022 10:17

Những thập kỷ tới ​​Mỹ có thể mất danh hiệu nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ảnh: AFP.

Nhưng trước mắt, tăng trưởng kinh tế hàng năm của Trung Quốc có thể tiếp tục chậm lại ở mức 2,5% trong giai đoạn 2030-2039.
Những thập kỷ tới ​​Mỹ có thể mất danh hiệu nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ảnh: AFP.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chậm lại trong những năm gần đây, nhưng các nhà kinh tế tại Goldman Sachs dự báo rằng tốc độ này vẫn đủ để soán ngôi nền kinh tế lớn nhất thế giới của Mỹ vào khoảng năm 2035.

Ước tính mới chậm hơn 10 năm so với dự đoán của ngân hàng đầu tư này vào năm 2011. Nhưng 2 nhà kinh tế, ông Kevin Daly và ông Tadas Gedminas cho rằng tiềm năng tăng trưởng ở Trung Quốc vẫn cao hơn đáng kể so với Mỹ.

Trung Quốc đang nhanh chóng bắt kịp Mỹ về GDP, khi tăng trưởng từ quy mô chỉ tương đương 12% GDP của Mỹ vào năm 2000 lên 80% năm 2021. Tăng trưởng kinh tế hàng năm của Trung Quốc sẽ vào khoảng 4% từ năm 2024 đến năm 2029, so với mức 1,9% ở Mỹ, theo dự báo kinh tế toàn cầu vào năm 2075.
 
Nhưng trước mắt, tăng trưởng kinh tế hàng năm của Trung Quốc có thể tiếp tục chậm lại ở mức 2,5% trong giai đoạn 2030-39, giảm đáng kể so với mức 7,7% trong giai đoạn 2010-2019, theo dự báo.

 

Hai nhà kinh tế nói trên cho biết: “Hầu hết sự chậm lại này là do các yếu tố nhân khẩu học, dẫn đến tốc độ tăng trưởng tiềm năng của Trung Quốc thấp hơn nhiều so với một số quốc gia châu Á như Ấn Độ, Indonesia và Philippines”

Tại đại hội đảng lần thứ XX của Trung Quốc vào tháng 10, Bắc Kinh tuyên bố sẽ “đạt mức thu nhập bình quân đầu người của một quốc gia phát triển trung bình vào năm 2035”, tức sẽ nâng GDP bình quân đầu người lên ít nhất 20.000 USD.
 
Để hoàn thành mục tiêu, tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm của Trung Quốc không được thấp hơn 4,73%, mức mà các cố vấn chính phủ cho rằng có thể rất khó đạt được do dân số quốc gia đang già đi nhanh chóng.
 
Ông Daly, nhà kinh tế tại Goldman Sachs, cho biết tốc độ hội nhập chậm lại trong thập kỷ qua cũng đã đẩy lùi thời điểm Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. “Điều này ảnh hưởng đến dự báo của tất cả các quốc gia, không chỉ Trung Quốc,” ông nói.

Ông Daly cho biết thêm, sức mạnh vượt trội của đồng USD trong 10 năm qua là một lý do khác cho việc sẽ cần 10 năm nữa Trung Quốc mới trở thành số 1 thế giới.
 
Tuy nhiên, sức mạnh của USD so với đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có thể sẽ giảm trong thập kỷ tới, tạo thêm cơ sở để Trung Quốc vượt qua Mỹ. Báo cáo cũng dự đoán rằng GDP toàn cầu sẽ chuyển dịch nhiều hơn về phía châu Á trong 30 năm tới và năm nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2050 sẽ là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Indonesia và Đức.
 
Trong khi đó, vào năm 2075, Ấn Độ sẽ vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), Mỹ hiện là nền kinh tế lớn nhất thế giới với GDP năm 2021 đạt 23 nghìn tỉ USD. Trong khi đó, Trung Quốc đứng thứ hai với GDP đạt 18 nghìn tỉ, Ấn Độ xếp thứ sáu với 3 nghìn tỉ USD. Các nhà kinh tế dự báo Mỹ có thể sẽ không lặp lại những thành tích tương đối lớn của thập kỷ qua và sức mạnh của đồng USD cũng giảm dần trong vòng 10 năm tới.  

Có thể bạn quan tâm:

 Thay đổi bước ngoặt trong chiến lược Zero-COVID của Trung Quốc

Nguồn SCMP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày