Thế giới

Lạm phát tại Mỹ vẫn "phỏng tay"

Nguyên Hồ Thứ Tư | 14/09/2022 09:00

Trước thông tin lạm phát sẽ còn nóng hơn của Fed, thị trường chứng khoán Mỹ cũng đã chứng kiến một đợt bán tháo trên diện rộng.

Khả năng Fed nâng lãi suất tròn 1 điểm phần trăm trong cuộc họp vào ngày 20-21/9 đã gia tăng mạnh sau khi báo cáo lạm phát được công bố.
Trước thông tin lạm phát sẽ còn nóng hơn của Fed, thị trường chứng khoán Mỹ cũng đã chứng kiến một đợt bán tháo trên diện rộng.

Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp vào tuần tới, và lần tăng tiếp theo vào đầu năm sau, sau khi dữ liệu ngày 13/9 cho thấy giá tiêu dùng trong tháng 8 không giảm như dự đoán và mà áp lực giá còn nặng nề hơn.

 

Các nhà kinh tế đã kỳ vọng sự sụt giảm nhỏ theo tháng trong bối cảnh giá năng lượng giảm, mở đường cho khả năng giảm tốc độ tăng lãi suất trong những tháng tới của Ngân hàng Trung ương Mỹ. Nhưng báo cáo cho thấy lạm phát tăng nhanh ở các lĩnh vực dịch vụ và đặc biệt là trong chi phí thuê nhà, có xu hướng kéo dài từ tháng này sang tháng khác.

Ông Ron Temple, Giám đốc Điều hành tại Lazard Asset Management, cho biết: “Kìm hãm chi phí nhà ở leo thang là cơ sở cốt lõi để kiềm chế lạm phát”, nhưng do giá thuê tăng thường có thời hạn 12 tháng, việc tăng lãi suất của Fed không thể nhanh chóng mang lại nơi trú ẩn. "Fed vẫn còn nhiều gánh nặng phía trước" ông nói.

Khả năng Fed nâng lãi suất với bước nhảy tròn 1 điểm phần trăm trong cuộc họp vào ngày 20-21/9 đã gia tăng mạnh sau khi báo cáo lạm phát được công bố. Theo dữ liệu từ CME Group, giới đầu tư đang đặt cược 30% vào bước nhảy lãi suất “khủng” này, từ mức 0% vào thời điểm đầu tuần. Tuy nhiên, phần lớn vẫn giữ kỳ vọng Fed nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm, đưa lãi suất tham chiếu lên ngưỡng 3-3,25%.

Bất chấp việc giảm giá đối với một số mặt hàng, chẳng hạn như vé máy bay, dữ liệu CPI tháng 8 đã làm tiêu tan hy vọng của các nhà hoạch định chính sách Fed.

 

Giá ô tô mới và đồ nội thất gia đình tăng, giá thực phẩm cũng tăng, trong khi giá tiêu dùng lõi - không bao gồm năng lượng và thực phẩm - đã tăng 0,6% trong tháng 8 so với tháng 7, gấp đôi so với dự đoán của các nhà phân tích. Điều đó đưa mức tăng hàng năm của giá lõi - thước đo chính để đánh giá mức độ lạm phát dai dẳng có thể xảy ra - lên mức 6,3%, tăng vọt so với mức 5,9% trong tháng 7.

Nhưng tăng trưởng tiền lương, mặc dù vẫn ở dưới mức lạm phát cao nhất, đang tăng nhanh, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,7% vào tháng 8.

Báo cáo cho thấy lạm phát đặc biệt mạnh trong các danh mục nhạy cảm với tiền lương như nhà hàng và chăm sóc y tế, các nhà kinh tế của Goldman Sachs đã đưa ra triển vọng tăng lãi suất của họ trong năm, cho biết họ hiện thấy Fed sẽ đưa ra mức tăng 75 điểm cơ bản vào tuần tới và tăng nửa phần trăm vào tháng 11 và tháng 12.

Thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc trong phiên giao dịch 13/9 sau thông tin lạm phát tăng cao hơn dự báo. Đơn cử, hợp đồng tương lai chỉ số Dow Jones đã giảm gần 350 điểm, mặc dù trước đó đã tăng mạnh trong phiên.

Báo cáo mới cũng vẽ ra bức tranh tương phản về lạm phát. Sau khi chạm đỉnh hơn 5 USD/gallon trong hè này, giá xăng đã quay đầu giảm mạnh. Tuy nhiên, chi phí ở các lĩnh vực khác như thực phẩm và nhà ở tiếp tục tăng, qua đó làm dấy lên lo ngại lạm phát đang bắt đầu lan rộng hơn.

Có thể bạn quan tâm: 

Khủng hoảng khí đốt leo thang, châu Á bắt đầu tích trữ cả dầu “bẩn” cho mùa đông

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày