Thế giới

"Mạng lưới" của nhà Shinawatra

Chủ Nhật | 09/02/2014 11:17

Phía Bắc và Đông Bắc của Thái Lan là “căn cứ” của phe áo đỏ - những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.
Trong khi các cuộc biểu tình trên đường phố Bangkok dâng cao vào ngày bầu cử 2/2, cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan đang dần chuyển sang giai đoạn mới đáng ngại hơn: đấu tranh cho sự hòa hợp của đất nước.

Do thủ lĩnh của các cuộc biểu tình chống chính phủ Suthep Thaugsuban đã kêu gọi tẩy chay bầu cử, cuộc bầu cử dường như chỉ là một hành động mang tính chất biểu tượng. Ở nhiều điểm, quá trình bầu cử bị gián đoạn và thậm chí không thể diễn ra. Tuy nhiên, người ta sẽ nhìn thấy một bức tranh hoàn toàn trái ngược ở phía Bắc, đặc biệt là ở Chiềng Mai – thành phố lớn thứ hai ở Thái Lan. Cuộc bầu cử ở đây diễn ra suôn sẻ và không gặp bất cứ trở ngại nào.

Cách thủ đô Bangkok 1 giờ bay, ở Chiềng Mai cũng có một vài cuộc biểu tình nhắm vào Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Tuy nhiên, phần lớn các cuộc biểu tình diễn ra ở ký túc xá của các trường đại học địa phương. Những người quan sát cho rằng có chưa đến 1.000 người tham gia vào các cuộc biểu tình này. Ở đây không có hiện tượng tập trung chiếm đóng các tòa nhà của chính phủ hay đóng cửa các tuyến đường. Hầu hết các hoạt động ở Chiềng Mai vẫn diễn ra như thường lệ. Sẽ không phải là nói quá nếu như cho rằng Nam và Bắc Thái Lan giống như hai đất nước hoàn toàn khác biệt.

Phía Bắc và Đông Bắc của Thái Lan (có khoảng gần một nửa các tỉnh của Thái Lan) là “căn cứ” của phe áo đỏ - những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Phe áo đỏ hình thành sau khi ông Thaksin bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006. Kể từ đó đến nay, họ luôn chiến đấu cho ông Thaksin cũng như những chính sách của ông. Giờ đây, họ ủng hộ Thủ tướng tạm quyền và cũng là em gái của ông Thaksin – bà Yingluck.

Mặc dù ông Suthep xuất hiện dày đặc trên các trang tin tức với những gì đang diễn ra ở Bangkok, sẽ là dại dột nếu đánh giá thấp sự ủng hộ dành cho ông Thaksin, bà Yingluck và dòng họ Shinawatra ở phía Bắc. Để hiểu về tầm ảnh hưởng của gia đình Shinawatras ở phía Bắc, hãy đến San Kamphaeng – quê nhà của ông Thaksin.

Nghĩa trang của nhà Shinawatra – nơi chôn cất các thành viên trong gia đình – được đặt trong một ngôi đền lớn có tên gọi Rong Dharma Samakkhi. Đây là nơi mà thỉnh thoảng bà Yingluck lui tới để cầu nguyện. Đây cũng là nơi để tưởng niệm cha và mẹ của ông Thaksin. Người cha Lert Shinawatra là con cháu của những người nhập cư gốc Trung Quốc và ông có 10 người con, trong đó có ông Thaksin và bàYingluck. Ba người con khác cũng kết hôn với các vị Thủ tướng của Thái Lan. Và, người con gái út Yaowares (đã qua đời năm 2009) cũng là nữ thị trưởng đầu tiên của Chiềng Mai. Bà Yingluck được cho là thân thiết nhất với người em gái này.

Nhà Shinawatra đã trở thành gia đình chính trị thành công nhất ở Thái Lan. Ông Lert có hai nhiệm kỳ làm thị trưởng Chiềng Mai, sau đó người anh Suaphan kế nhiệm ông và cũng trải qua hai nhiệm kỳ.
Ông nội của bà Yingluck là người có ảnh hưởng lớn nhất đối với sự thành công trong kinh doanh của gia đình và từ đó đặt nền móng cho những thành công về chính trị. Ông đã bắt đầu nghiệp kinh doanh lụa của gia đình Shinawatra, thành lập nhiều doanh nghiệp ở Chiềng Mai và những vùng lân cận, trong đó có hai rạp chiếu phim, một cây xăng và cả một công ty buôn bán motor.

Gần với thời gian ông Thaksin chào đời, gia đình Shinawatra đã là một trong những gia đình giàu có và quyền lực nhất ở Bắc Thái Lan. Bà Yingluck cũng tham gia điều hành công ty của gia đình và sau đó mới tham gia vào hoạt động chính trị.

Với tiềm lực kinh tế và chính trị hùng mạnh như vậy, không có gì ngạc nhiên khi bà Yingluck nhận được sự ủng hộ và bảo vệ quyết liệt của người dân phía Bắc Thái Lan. Họ cho rằng phải chấm dứt các cuộc biều tình chống chính phủ ở Bangkok. Nếu tình hình vượt ra ngoài tầm kiểm soát và bà Yingluck bị lật đổ bởi quân đội, bởi ông Suthep hoặc thậm chí là bởi tòa án, họ sẽ bảo vệ bà ở Chiềng Mai.

Mahawon Kawang là người đã học cùng với bà Yingluck ở Yupparaj College (Chiềng Mai) và hiện đang là người dẫn đầu hội cựu học sinh của trường. Ông hoạt động rất mạnh mẽ trong phe áo đỏ. Kawang thừa nhận rằng giống như bất kỳ phong trào chính trị nào, trong chính phe áo đỏ cũng có những ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, họ sẽ đoàn kết lại nếu một cuộc đảo chính nổ ra. Phe áo đỏ sẽ không bị đánh bại giống như năm 2010. “Chúng tôi sẽ chủ động hơn, số người biểu tình của phe áo đỏ sẽ lớn hơn gấp 10 lần so với người của ông Suthep”, ông nói.

Nguồn CafeF


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày