Thế giới

Matxcơva chỉ trích Mỹ ra nghị quyết coi Nga là quốc gia thù địch

Thứ Hai | 08/12/2014 17:03

Quan chức Nga đánh giá mối quan hệ hiện nay giữa Mỹ và Nga là "phiên bản thứ hai của Chiến tranh Lạnh".

Hạ viện Mỹ tuần trước thông qua nghị quyết lên án chính sách của Nga đối với hàng loạt nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, và yêu cầu ban lãnh đạo ở Washington tiếp nối chính sách trừng phạt chống Matxcơva. Nghị quyết số 758 nhận 411 phiếu ủng hộ, có 10 nghị sĩ phát biểu chống.

Phản ứng về nghị quyết này, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), ông Aleksei Pushkov, cho rằng, nghị quyết chống Nga của Quốc hội Mỹ thực tế là sự xâm phạm Liên bang Nga, và hiện tượng này không mang tính tạm thời.

Theo lời ông, nghị quyết nói trên "quảng bá cho xung đột quân sự với Nga" và kết quả bỏ phiếu thông qua văn bản này cho thấy rằng "ở nghị viện Mỹ có số đông xem Nga là quốc gia thù địch, còn những người coi Nga như một đối tác tiềm năng đang là thiểu số tuyệt đối”.

Theo lời ông Pushkov, khủng hoảng trong quan hệ Nga-Mỹ đã nóng lên trong thời gian dài, và tất cả bắt đầu với việc mở rộng NATO, tranh cãi xung quanh hệ thống NMD và cuộc xâm chiếm Iraq. Khủng hoảng leo thang trong thời gian diễn ra các vụ không kích Libya, Syria, và tiếp đến là khủng hoảng ở Ukraine.

Ông Pushkov gọi mối quan hệ hiện nay giữa Mỹ và Nga là "phiên bản thứ hai của Chiến tranh Lạnh".

Điều này thể hiện ở việc Mỹ đã chấm dứt hầu hết các cuộc đàm phán và tiếp xúc với Nga, chỉ duy trì tiếp xúc trong nhóm vấn đề không lớn, bao gồm về Iran và một số câu hỏi của nội dung kiểm soát vũ khí.

Ông Pushkov cho biết, trên thực tế hầu như không có tiếp xúc giữa các Tổng thống và hoàn toàn thiếu vắng các tiếp xúc liên nghị viện giữa hai nước dù có cuộc gặp của các Ngoại trưởng nhưng không thường xuyên. Từ năm rưỡi trước đây, Quốc hội Mỹ đã từ chối tiến hành những liên hệ như vậy với Nghị viện Nga.

Nguồn DVO/VOR


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày