Thế giới

Mỹ chính thức tăng thuế lên 25%, Trung Quốc nói sẽ trả đũa

Quỳnh Anh Thứ Sáu | 10/05/2019 15:51

Ảnh: Bloomberg

Mỹ đã hiện thực hóa lời đe dọa tăng thuế với Trung Quốc và điều này có thể sẽ làm suy yếu nền kinh tế của cả 2 nước.
Ảnh: Bloomberg

Tổng thống Donald Trump đã chính thức tăng thuế với hơn 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc. Điều này có thể sẽ tiếp tục làm rung chuyển thị trường tài chính và phủ bóng đen lên nền kinh tế toàn cầu.

Trung Quốc ngay lập tức tuyên bố rằng họ buộc phải trả đũa, mặc dù không nói rõ họ sẽ hành động như thế nào. Động thái này được đưa ra dù các cuộc thảo luận giữa đặc phái viên thương mại hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình và các đồng sự bên phía Mỹ ở Washington đã có chút tiến triển vào ngày 9.5. Các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào sáng 10.5 theo giờ Washington.

Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều. Các quỹ do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn được cho là đã tích cực mua vào sau khi cổ phiếu sụt giảm, và Shanghai Composite đóng cửa tăng 3,1%. Hợp đồng tương lai S&P 500 đã giảm trong phiên giao dịch tại London, chỉ số này đang hướng đến tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 12.

Làn sóng thuế quan mới nhất đã đánh dấu sự đảo ngược lớn so với tuần trước, khi các quan chức Mỹ còn bày tỏ sự lạc quan rằng hai bên sẽ đạt thỏa thuận.

My chinh thuc tang thue len 25%, Trung Quoc noi se tra dua
Top 10 mặt hàng nhập khẩu (tỷ USD) từ Trung Quốc bị tăng thuế. Ảnh: Bloomberg.

Trước cuộc hội đàm hôm 9.5, ông Trump cũng cho biết Mỹ sẽ tiến hành chuẩn bị áp thuế 25% đối với lượng hàng hóa trị giá hơn 325 tỷ USD còn lại từ Trung Quốc, làm tăng triển vọng tất cả hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ - có giá trị 540 tỷ USD vào năm ngoái – bị áp thuế nhập khẩu.

Một động thái như vậy sẽ mất vài tuần để triển khai. Nhưng nó sẽ có tác động đáng kể cho nền kinh tế Mỹ, Trung Quốc và toàn cầu. Các nhà kinh tế tại Moody’s Analytics cho biết trong một báo cáo trong tuần này rằng một cuộc xung đột thương mại toàn diện giữa các nền kinh tế hai nước lớn nhất thế giới có nguy cơ khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái vào cuối năm 2020.

Cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ bị suy yếu. Bloomberg Economics tính toán việc tăng thuế mới nhất của Mỹ sẽ khiến tăng trưởng của Trung Quốc giảm 0,9 điểm phần trăm, so với mức 0,5 điểm phần trăm trước đây. Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính tăng trưởng của Mỹ sẽ khoảng 0,2 điểm phần trăm và có thể cao hơn.

Mức thuế mới có hiệu lực vào lúc đầu ngày 10.5 giờ Washington (trưa thứ 6 giờ Việt Nam), tăng thuế từ 10% lên 25% thuế đối với hơn 5.700 loại sản phẩm khác nhau từ Trung Quốc - từ rau nấu chín đến đèn Giáng sinh và ghế cao cho trẻ sơ sinh.

Các quan chức Mỹ đã cho biết các mức thuế mới - được đưa ra sẽ không áp dụng đối với hàng hóa đang trên tàu đến Mỹ. Mức thuế 25% cũng đã được áp dụng đối với hàng nhập khẩu hơn 50 tỷ USD từ Trung Quốc.

Một số ngành công nghiệp Mỹ sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định của ông Trump, điều này sẽ làm tổn thương một số cử tri chính trị quan trọng của ông, bao gồm cả nông dân và nhà sản xuất.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán đã được dự kiến ​​sẽ tiếp tục. Hôm 9.5. Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã trò chuyện với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin tại Washington trong khoảng 90 phút.

Mặc dù các cuộc đàm phán sẽ vẫn sẽ tiếp tục trong ngày 10.5, một số nhà quan sát cho biết họ không kỳ vọng về bất kỳ đột phá có ý nghĩa nào. Bloomberg trích dẫn nguồn tin thân cận với các cuộc thảo luận nói rằng các quan chức Mỹ không chắc chắn liệu ông Lưu Hạc có quyền đưa ra bất kỳ cam kết nào lớn hay không.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày