Thế giới

Mỹ khởi động quá trình áp thuế với 300 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc

Bá Ước Thứ Ba | 14/05/2019 13:28

Ảnh: Newser.

Hai nền kinh tế liên tục đưa ra những biện áp thuế quan "ăn miếng trả miếng" lẫn nhau sau khi đàm phán thương mại rơi vào bế tắc.
Ảnh: Newser.

Mỹ đã khởi động quy trình cần thiết trước khi Washington có thể áp dụng thuế quan đối với các loại hàng nhập khẩu mới của Trung Quốc.

Trong khi Tổng thống Donald Trump gần đây nói rằng ông vẫn chưa quyết định liệu ông có áp thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD hay không, các quan chức nước này đã bắt đầu khởi động tiến trình này. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã đưa ra văn kiện dự thảo vào ngày ngày 13.5.

Cụ thể, USTR đề ra một mức thuế tiềm năng lên tới 25% đối với một lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá khoảng 300 tỷ USD. Cơ quan này sẽ tổ chức một phiên điều trần công khai vào ngày 17.6, sau đó là một tuần nữa để lấy ý kiến, nghĩa là hành động thuế quan tiếp theo sẽ diễn ra sớm nhất vào ngày 24.6.

USTR công bố danh sách các mặt hàng mới có khả năng sẽ bị áp thuế. Các sản phẩm, được công bố trên trang web của cơ quan này, về cơ bản là bao gồm toàn bộ hàng hóa chưa bị áp thuế quan. Nó bao gồm từ sữa và các sản phẩm động vật đến thép và nhôm.

Danh sách đề xuất không bao gồm dược phẩm, hàng hóa y tế chọn lọc, vật liệu đất hiếm và khoáng chất quan trọng. Những sản phẩm nào được miễn thuế trước đó sẽ không bị ảnh hưởng, USTR cho biết.

Trước đó, Trung Quốc sẽ tăng thuế đối với lượng hàng hóa trị giá 60 tỷ USD để trả đũa việc Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh sẽ tăng thuế đối với hơn 5.000 sản phẩm lên 25%, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết hôm 13.5.

Động thái này được đưa ra sau quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc lên 25% từ mức 10%. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã không thể ký kết một thỏa thuận thương mại để chấm dứt một cuộc chiến thương mại ngày một leo thang, và có nguy cơ gây nhiều thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu.

Phát súng mới nhất trong cuộc chiến thương mại đã khiến giới đầu tư náo loạn. Trong phiên giao dịch ngày 13.5, S&P 500 giảm gần 70 điểm (2,41%) - phiên giảm mạnh nhất sau nhiều tháng. Bên cạnh đó, chỉ số Dow Jones giảm hơn 600 điểm (2,39%) và chỉ số Nasdaq Composite chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất trong năm, gần 270 điểm hay 3,41%, sau khi quyết định mới nhất của Trung Quốc.

Trong một chuỗi các đoạn tweet, Tổng thống Mỹ cho rằng mức thuế mới là “rất tệ đối với Trung Quốc”. Ông nói rằng Trung Quốc không nên trả đũa vì “nó sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn!”

“Bạn [Trung Quốc] đã có một thỏa thuận tuyệt vời, gần như đã hoàn thành, và sau đó bạn đã quay lưng!” ông Trump viết.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày