Thế giới

Mỹ phạt các công ty xuất khẩu hàng hóa qua ngả Campuchia để né thuế

Thanh Bách Thứ Sáu | 21/06/2019 20:21

Ảnh: SCMP.

Các công ty này nằm trong một đặc khu kinh tế do Trung Quốc sở hữu tại Campuchia, Reuters dẫn lời một quan chức đại sứ quán Mỹ tại Campuchia cho hay.
Ảnh: SCMP.

Ngày 19/6, các quan chức của Đại sứ quán Mỹ cho biết nước này đã trừng phạt một số công ty vì xuất khẩu hàng thông qua một đặc khu kinh tế do Trung Quốc sở hữu tại Campuchia để né các đòn trừng phạt thuế quan của Tổng thống Donald Trump lên hàng hóa Trung Quốc. Trong email công bố, người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia - Arend Zwartjes, khẳng định: “Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã điều tra và phạt một số các công ty né thuế quan của Mỹ bằng việc tuồn hàng hóa của mình sang Campuchia” .

Ông Zwartjes cho biết: “Các công ty này có trụ sở tại Đặc khu Kinh tế Sihanoukville”. Ông từ chối nêu tên cũng như con số cụ thể là bao nhiêu công ty đã bị phạt hoặc bao nhiêu công ty đã và mức phạt như thế nào, và các công ty này đang xuất loại hàng hóa nào.

Cũng vào đầu tháng này Hải quan Việt Nam cho biết đã phát hiện rất nhiều trường hợp các công ty xuất khẩu dán nhãn “Made in Vietnam” một bất hợp pháp cho hàng hóa Trung Quốc nhằm né tránh thuế quan, trong lúc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang leo thang.  Cục Hải quan Campuchia và Bộ Ngoại giao nước này chưa bình luận về sự vụ này.

Trung Quốc là một trong những nhà đầu tư và viện trợ lớn nhất tại Campuchia, Nước này đã rót hàng tỷ USD hỗ trợ phát triển và cho vay thông qua sáng kiến Vành đai và Con, đường nhằm mục đích củng cố các liên kết trên bộ và trên biển với Đông Nam Á, Trung Á, Trung Đông, châu Âu và châu Phi.

Đặc khu kinh tế Sihanoukville (SSEZ) cách thủ đô Phnom Penh 210 km về phía Tây và là 1 liên doanh của Trung Quốc và Campuchia trong sáng kiến Vành đai và Con đường, đây cũng là nơi sản xuất mặt hàng dệt may, túi xách, túi xách và các sản phẩm thuộc da.

Theo thỏa thuận thương mại, vốn được mở rộng vào năm 2016, Hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) cho phép Campuchia được miễn thuế khi xuất khẩu hàng hóa như túi xách, va ly và phụ kiện qua Mỹ.

► Vốn Trung Quốc đã biến đổi Campuchia như thế nào?

►Báo Mỹ nói gì về hàng Trung Quốc dán nhãn "Made-in-Vietnam" để xuất sang Mỹ?

►Hàng hóa Trung Quốc tìm đường vòng sang Mỹ để né thuế quan

►Hàng Trung Quốc mượn hồn Việt xuất ngoại

Ông Kaing Monika, Phó Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất hàng may mặc Campuchia (GMAC) - đại diện cho 600 nhà máy dệt may của Campuchia - cho biết ông không hay biết về việc tuồn hàng hóa sang nước này để né thuế.

Ngành may mặc trị giá 7 tỷ USD là nguồn tuyển dụng chính thức lớn nhất của Campuchia. Kinh tế của Campuchia tăng trưởng 7,5% vào năm ngoái, mức cao nhất trong vòng 4 năm và cao hơn mức 7% trong năm 2017, nhờ tăng xuất khẩu sang thị trường Mỹ, theo Ngân hàng Thế giới.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày