Thế giới

Mỹ sẽ hoãn tăng thuế với Trung Quốc cho đến ngày 1.3?

Mạnh Đức Thứ Sáu | 14/12/2018 11:06

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dường như đang đạt những bước tiến tích cực.

Chính quyền Trump sẽ đưa quyết định chính thức về việc trì hoãn tăng thuế nhập khẩu cho đến ngày 1.3 đối với hàng hóa trị giá 200 tỉ USD của Trung Quốc (từ 10% lên 25%), theo hai người quen thuộc với vấn đề này.

Quyết định này đã đưa ra một thỏa thuận đạt được vào ngày 1 tháng 12 giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình trong một bữa ăn tối bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 tại Buenos Aires. Các nhà lãnh đạo đã đồng ý hoãn một sự leo thang hơn nữa trong cuộc chiến thuế quan trong 90 ngày trong khi họ thực hiện một thỏa thuận thương mại.

Trong hai tuần qua, Bắc Kinh đã cam kết xóa bỏ thuế quan trả đũa đối với ô tô của Mỹ, mua một lượng đáng kể đậu nành của Mỹ, kiểm soát những kẻ vi phạm sở hữu trí tuệ và thu hẹp chiến lược để thống trị các lĩnh vực công nghệ cao trong thập kỷ tới.

Tuy nhiên, các quan chức chính quyền của Trump cảnh báo rằng những hứa hẹn Trung Quốc là chưa đủ để phá vỡ sự bế tắc.

“Họ đã bắt đầu thực hiện một số động thái rất sớm, sơ bộ thôi nhưng rất đáng hoan nghênh”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói với Bloomberg hôm 13.12, đồng thời nói thêm rằng Bắc Kinh cần phải có thêm hành động để giải quyết các mối quan ngại của Mỹ.

Clete Willems, Phó giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng, cho biết hôm 13.12, ông không muốn đoán định xem Trung Quốc có thể đạt được những bước tiến nào trong 90 ngày nhưng ông hy vọng Trung Quốc có thể giải quyết các vấn đề cơ cấu một cách nhanh chóng.

"Rõ ràng là Trung Quốc sẽ không có nền kinh tế thị trường vào ngày 1.3. Tôi không nghĩ có ai tin rằng vấn đề chúng ta gặp phải với Trung Quốc sẽ được giải quyết vào thời điểm đó và có lẽ đó là một điều khó có thể đáp ứng", ông Willems cho biết tại một sự kiện do Hiệp hội Thương mại Quốc tế Washington tổ chức.

Tuy nhiên, chắc chắn có một số điều mà chúng ta có thể làm để giải quyết một số vấn đề về cấu trúc mà chúng tôi đã xác định được trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, ông nói.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày