Thế giới

Mỹ sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2014

Thứ Năm | 12/12/2013 10:39

Triển vọng lạc quan về kinh tế toàn cầu sẽ khiến cho cổ phiếu tăng giá và trái phiếu giảm giá.
Theo các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs, Deutsche Bank, và Morgan Stanley, trong năm 2014, kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ 3,4% từ mức thấp hơn 3% trong năm 2013 do khu vực eurozone đã thoát khỏi suy thoái, kinh tế Trung Quốc và các thị trường mới nổi tăng trưởng ổn định. Trong năm 2014, kinh tế Anh dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức 2,3% so với mức 1,4% của năm 2013. Kinh tế Nhật Bản đối mặt với nguy cơ tăng trưởng chậm lại sau khi tăng thuế tiêu dùng vào tháng 4/2014.

Theo Joachim Fels, chuyên gia kinh tế của Morgan Stanley, trong năm tới kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng ổn định và bền vững hơn sau một năm đầy khó khăn.

Triển vọng lạc quan về kinh tế toàn cầu sẽ khiến cho cổ phiếu tăng giá và trái phiếu giảm giá. Điều này sẽ làm tăng niềm tin của các nhà đầu tư vào sự ổn định của tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, đưa mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2014 lên cao hơn so với mức trung bình của những năm gần đây.

Kinh tế Mỹ sẽ lấy lại đà tăng trưởng trong năm 2014 sau khi chính phủ Mỹ tăng thuế thu nhập và chi tiêu của chính quyền liên bang bị cắt giảm khiến cho tăng trưởng kinh tế bị chậm lại trong năm 2013.

Theo Peter Hooper, chuyên gia kinh tế của Deutsche Bank, thị trường nhà ở tiếp tục phục hồi và tiêu dùng cá nhân tăng sẽ đưa tăng trưởng kinh tế Mỹ lên hơn 3% trong năm sau, từ mức dưới 2% trong năm 2013. Ông Hooper cũng cho biết, Mỹ sẽ là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm tới.

Theo Kurt McNeil, phó chủ tịch phụ trách bán hàng tại Mỹ của General Motors, "Chúng tôi cảm thấy rất yên tâm về hướng đi của nền kinh tế Mỹ. Số lượng việc làm và tài sản của các hộ gia đình tăng lên, giá năng lượng giảm và chi phí vay vốn hợp lý."

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày