Thế giới

Mỹ thúc đẩy Trung Quốc giữ lời hứa trong đàm phán thương mại

Mạnh Đức Thứ Năm | 10/01/2019 14:42

Chính quyền Trump đang thúc đẩy Trung Quốc thực hiện các cam kết trong bất kỳ thỏa thuận nào mà hai quốc gia đạt được trong tương lai.

Bloomberg đưa tin Mỹ đã kết thúc ba ngày đàm phán cấp trung với Trung Quốc tại Bắc Kinh vào ngày 9.1, ghi nhận cam kết của Trung Quốc về việc mua thêm hàng nông sản, năng lượng và sản phẩm sản xuất của Mỹ. Về phần mình, Trung Quốc cho biết các cuộc họp đã diễn ra rộng rãi, chuyên sâu và chi tiết, và đặt nền móng cho việc giải quyết cuộc những bất đồng.

 Văn phòng của Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết họ muốn bất kỳ thỏa thuận nào bao gồm xác minh liên tục và thực thi hiệu quả, và Mỹ sẽ quyết định các bước tiếp theo sau khi các quan chức báo cáo lại cho Washington.

Hôm 10.1, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hai bên đã thực hiện sự đồng thuận mà hai nhà lãnh đạo đã đạt được trong các cuộc đàm phán trước đó và thảo luận về cả vấn đề thương mại và cơ cấu trong các cuộc họp.

Một nhóm đại diện cho các công ty Mỹ đang kinh doanh tại Trung Quốc đã hoan nghênh các cuộc thảo luận thực chất, nhưng nhấn mạnh sự cần thiết phải tìm ra các chi tiết chính. Tiến trình của cải tiến nên bao gồm một cơ chế để loại bỏ thuế quan và các kết quả có thể đo lường được, có ý nghĩa về mặt thương mại, Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố. Mỹ và Trung Quốc đã áp dụng mức thuế đối với tổng cộng 360 tỉ USD nhập khẩu lẫn nhau kể từ tháng 7.

Ngân hàng Thế giới trong tuần này đã cắt giảm triển vọng của nền kinh tế toàn cầu khi tăng trưởng thương mại và đầu tư chậm lại và lãi suất tăng làm mất đà, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi.

Những người quen thuộc với các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Trung Quốc cho biết các quan chức hai nước đã gần đạt đồng thuận các lĩnh vực bao gồm năng lượng và nông nghiệp, nhưng các vấn đề khó khăn hơn thì vẫn còn nhiều khoảng cách.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cho biết việc gia hạn thêm một ngày trong các cuộc đàm phán cho thấy cả hai bên đều nghiêm túc trong các cuộc đàm phán. Một số bất đồng vẫn còn về các vấn đề cấu trúc và chúng cần được giải quyết khi nhiều nhà đàm phán cấp cao gặp nhau sau đó, theo các quan chức Trung Quốc tham gia vào các cuộc thảo luận yêu cầu không được xác định.

Cuối tháng này, ông Lighthizer dự kiến ​​sẽ gặp Phó Thủ tướng Liu He, trợ lý kinh tế hàng đầu của chủ tịch Tập Cận Bình, người đang dẫn đầu các cuộc đàm phán cho Trung Quốc. Liu đã xuất hiện ngắn gọn tại các cuộc đàm phán ở Bắc Kinh vào thứ Hai, thúc đẩy sự lạc quan rằng Trung Quốc nghiêm túc trong việc đạt được tiến bộ.

Cuộc hội đàm là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa hai bên kể từ khi các nhà lãnh đạo của họ gặp nhau vào ngày 1 tháng 12. Trước cuộc gặp, Trung Quốc đã đưa ra một số nhượng bộ đối với các yêu cầu của Mỹ bao gồm tạm thời cắt giảm thuế trừng phạt đối với ô tô do Mỹ sản xuất để mở cửa thị trường cho đầu tư nước ngoài nhiều hơn và soạn thảo luật để ngăn chặn chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Trung Quốc cũng đã khởi động lại việc mua đậu nành của Mỹ vào tháng trước, cung cấp cứu trợ cho một vụ mùa bị áp thuế trả đũa của Trung Quốc. Dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy quốc gia châu Á này đã mua hơn 2,6 triệu tấn đậu tương trong tháng 12 và ít nhất 1,3 triệu tấn khác đã được bán trong năm nay, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Trung Quốc đặt mục tiêu mua ít nhất 5 triệu tấn đậu tương Mỹ như một phần của thỏa thuận ngừng leo thang thương mại.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày