Thế giới

Mỹ-Trung không xóa được căng thẳng vùng phòng không

Thứ Năm | 05/12/2013 11:42

Chủ tịch Trung Quốc nói vùng phòng không là thích hợp, nhưng cũng tỏ ý sẽ "tiếp nhận" ý kiến của các vị khách Mỹ.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc hơn 5 giờ đối thoại trực tiếp ở Bắc Kinh mà không giải quyết được những căng thẳng quốc tế ngày càng tăng cao về vùng nhận diện phòng không mà Trung Quốc mới xác lập trên biển Hoa Đông.

Kết quả này đã khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về các động thái tiếp theocủa mỗi cường quốc và các đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Mỹ, Trung Quốc, Tập Cận Bình, Joe Biden, vùng phòng không, căng thẳng

Tới Bắc Kinh ngày 4/12, Phó Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh rằng Nhà Trắng"không công nhận" ADIZ mới của Trung Quốc và muốn ban lãnh đạo nước chủ nhàtránh những hành động có thể làm leo thang đối đầu với Nhật Bản và các nướckhác, một quan chức Mỹ cho biết.

Phía Trung Quốc nêu rõ lập trường của họ trong tranh chấp, nhưng không nóiđến chuyện sẽ rút lại tuyên bố ADIZ. Thay vào đó, ông Tập Cận Bình tỏ ý sẽ "tiếpnhận" các yêu cầu của vị khách Mỹ.

Theo giới quan sát, mặc dù ông Biden không bày tỏ sự thất vọng trong các bìnhluận công khai, kết quả chuyến thăm của ông tới Bắc Kinh không được như những gìphía Mỹ kỳ vọng.

Một ngày trước đó, Phó Tổng thống Mỹ đã đứng cạnh nhà lãnh đạo Nhật Bản ởTokyo, cam kết sẽ trực tiếp nêu quan ngại của Washington về ADIZ mới với Chủtịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, khi ông đặt chân tới Bắc Kinh, một bàixã luận trên Nhật báo Trung Quốc đã cáo buộc Washington "nhắm mắt làm ngơ trướcnhững khiêu khích của Tokyo", cảnh báo rằng Biden không nên lặp lại "những nhậnxét sai trái và một chiều" của chính phủ ông.

Cuối ngày hôm qua ở Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel gọi tuyênbố của Trung Quốc là "gây bất ổn" và than phiền rằng nó được đưa ra "một cáchđơn phương và quá tức thì mà không có bất kỳ một sự tham vấn nào".

"Đó không phải là một tiến trình hành động khôn ngoan đối với bất kỳ nướcnào", ông Hagel nói trong một cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc.

Cả ông Biden và ông Tập Cận Bình đều không đề cập đến tranh cãi ADIZ khi họxuất hiện ngắn ngủi trước các phóng viên lúc kết thúc các cuộc gặp đầu tiên. Tuynhiên, theo các nhà chức trách Mỹ, vấn đề này đã xuất hiện ngay từ khi bắt đầuvà được đề cập lần nữa vào lúc gần kết thúc cuộc gặp.

Bên trong những cánh cửa đóng kín, theo các quan chức Mỹ, Chủ tịchTrung Quốc đã lập luận rằng việc nước ông xác lập vùng phòng không là thích hợp.Ông cũng nghiêm túc lắng nghe Phó Tổng thống Mỹ đưa ra lý lẽ nhưng không rõnhững lời này có tác động ra sao.

Sau các cuộc gặp với Thủ tướngTrung Quốc và trò chuyện với các lãnh đạo doanh nghiệp trong hôm nay (5/12), ôngBiden sẽ tới thủ đô Seoul của Hàn Quốc, một nước láng giềng khác có vùng phòngkhông chồng lấn với Trung Quốc.

Nguồn Vietnamnet


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày