Thế giới

Mỹ-Trung phác thảo thỏa thuận kết thúc chiến tranh thương mại?

Mạnh Đức Thứ Năm | 21/02/2019 22:10

Ảnh: CNBC/Reuters.

Dù đàm phán vẫn có thể thất bại, hai bên đã bắt đầu phác thảo 6 biên bản ghi nhớ về những khác biệt gai góc nhất, CNBC cho hay.
Ảnh: CNBC/Reuters.

Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu phác thảo các cam kết về nguyên tắc đối với các vấn đề khó khăn nhất trong tranh chấp thương mại của họ, đánh dấu bước tiến quan trọng nhất trong việc kết thúc cuộc chiến thương mại kéo dài 7 tháng, Reuters trích dẫn theo các nguồn tin quen thuộc với các cuộc đàm phán cho hay.

Khi các quan chức tổ chức các cuộc hội đàm cấp cao vào ngày 21 và 22.2 tại Washington, họ vẫn còn nhiều bất đồng vì các yêu cầu của chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump về những thay đổi cấu trúc đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Nhưng các cuộc đàm phán đang dẫn đến những phác thảo về những gì có thể tạo nên một thỏa thuận, các nguồn tin cho biết, khi hai bên đều muốn đạt một thỏa thuận vào ngày 1.3.

Theo các nguồn tin am hiểu tiến trình đàm phán, các nhà đàm phán của hai bên đang soạn thảo 6 bản ghi nhớ (MOU) về các vấn đề cơ cấu: chuyển giao công nghệ và trộm cắp trên mạng, quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ, tiền tệ, nông nghiệp và hàng rào phi thuế quan đối với thương mại.

MOU bao gồm các vấn đề phức tạp nhất ảnh hưởng đến mối quan hệ thương mại giữa hai nước và nhằm chấm dứt các thực tiễn khiến ông Trump quyết định đánh thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Một nguồn tin cảnh báo rằng các cuộc đàm phán vẫn có thể kết thúc trong thất bại. Nhưng MOU là một bước quan trọng trong việc khiến Trung Quốc tuân thủ những nguyên tắc chung và các cam kết cụ thể về các vấn đề chính, nguồn tin cho biết.

Một số nguồn tin từ chính phủ Trung Quốc nói với Reuters rằng hai nước về cơ bản đã đạt được sự đồng thuận trong việc giảm bớt sự mất cân bằng thương mại, nhưng vẫn có một số khác biệt về "nhu cầu cốt lõi" của 2 nước mà họ đang tìm cách thu hẹp.

My-Trung phac thao thoa thuan ket thuc chien tranh thuong mai?
Nhập khẩu nông sản của Trung Quốc từ Mỹ giảm mạnh. Quan chức của nền kinh tế số 2 thế giới vừa đề đạt với phái đoàn đàm phán của Mỹ rằng họ sẽ mua thêm 30 tỉ USD hàng nông sản của Mỹ nữa. Nguồn: Bloomberg

"Có thể nói rằng chúng tôi hiện đang trong giai đoạn nước rút và cả hai nhóm đàm phán đang làm việc hướng tới mục tiêu đạt được thỏa thuận trong thời hạn, nhưng một số vấn đề phức tạp khó giải quyết", một quan chức Trung Quốc am hiểu các cuộc đàm phán nói với Reuters.

Mỹ đã cáo buộc Bắc Kinh buộc các công ty Mỹ kinh doanh tại Trung Quốc phải chia sẻ công nghệ của họ với các đối tác địa phương và bàn giao bí mật sở hữu trí tuệ. Trung Quốc phủ nhận việc nước này tham gia vào các thực hành như vậy.

Các quan chức chính quyền của ông Trump cũng phản đối các hàng rào phi thuế quan ở Trung Quốc, bao gồm trợ cấp công nghiệp, quy định, thủ tục cấp phép kinh doanh, đánh giá tiêu chuẩn sản phẩm và các hành vi khác mà họ cho rằng đã ngăn hàng hóa Mỹ không thể tiếp cận thị trường Trung Quốc hoặc tạo lợi thế không công bằng cho các công ty trong nước.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã thúc đẩy Trung Quốc mở cửa thị trường dịch vụ tài chính cho nhiều công ty nước ngoài hơn, bao gồm cả đại gia thẻ tín dụng Visa và MasterCard, vốn đã chờ đợi nhiều năm để Trung Quốc thực hiện tốt lời hứa cho phép họ hoạt động ở đó.

Về tiền tệ, các quan chức Mỹ bao gồm ông Mnuchin cũng đã cảnh báo Trung Quốc chống phá giá đồng Nhân dân tệ của mình để có được lợi thế cạnh tranh sau khi đồng tiền Trung Quốc suy yếu đáng kể so với USD năm ngoái, một phần nhằm chống lại thuế quan của ông Trump.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày