Thế giới

Mỹ tung đòn trừng phạt mới lên Iran

Hà Linh Thứ Bảy | 11/01/2020 10:33

Ảnh: VnExpress.

Các biện pháp trừng phạt là động thái mới nhất trong các hoạt động ăn miếng trả miếng mạnh mẽ giữa Tehran và Washington bắt đầu vào năm 2018.
Ảnh: VnExpress.

CNBC cho biết, ngày 10/11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã công bố các lệnh trừng phạt mới lên hoạt động xuất khẩu kim loại và tám quan chức cấp cao của Iran.

Các hình phạt được đưa ra vài ngày sau khi Iran bắn tên lửa vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq để trả thù cho một cuộc không kích của Mỹ ở Baghdad đã giết chết nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của Iran, Qasem Soleimani, vào tuần trước.

Trong một tuyên bố, ông Mnuchin nhấn mạnh, “Mỹ muốn nhắm đến các quan chức cấp cao của Iran vì sự liên quan của họ trong các cuộc tấn công bằng tên lửa hôm 08/01. Các quan chức bao gồm thư ký hội đồng an ninh quốc gia tối cao của Iran và phó tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran”.

Ngày 08/01, tổng thống Trump tuyên bố sẽ ngay lập tức áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung lên Iran .

Bộ Tài chính Mỹ cũng trừng phạt 17 công ty sản xuất khai thác kim loại của Iran, cùng với các công ty của Iran có trụ sở tại Trung Quốc và Seychelles.

Các biện pháp trừng phạt là động thái mới nhất trong các hoạt động ăn miếng trả miếng mạnh mẽ giữa Tehran và Washington bắt đầu vào năm 2018, khi ông Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận quốc tế năm 2015 nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran và căng thăng giữa 2 nước đã leo thang mạnh mẽ trong vài tuần qua.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã công bố các lệnh trừng phạt mới lên. Ảnh: CNBC
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã công bố các lệnh trừng phạt mới lên. Ảnh: CNBC

Tuyên bố của ông Mnuchin đã phản bác những ý kiến rằng các biện pháp trừng phạt hiện có đối với Tehran là không hiệu quả.

“Các lệnh trừng phạt kinh tế đang phát huy tác dụng”, ông Mnuchin nói. "Nếu chúng ta không áp dụng các biện pháp trừng phạt này, nghĩa là Iran sẽ có hàng chục tỷ USD. Họ sẽ sử dụng nó cho các hoạt động khủng bố trên toàn khu vực".

Trong một tuyên bố sau đó,  ông Trump cũng lặp lại khẳng định của mình rằng, Iran sẽ không được phép có vũ khí hạt nhân. Những biện pháp trừng phạt kinh tế này sẽ vẫn tiếp tục cho đến khi Iran thay đổi hành vi. Mỹ sẵn sàng chào đón sự hòa bình với tất cả những ai tìm kiếm hòa bình".

Tháng trước, các quan chức Bộ Ngoại giao cho biết áp lực đối với Iran Hồi sẽ tăng mạnh vào năm 2020, khi Mỹ tìm cách kiềm chế việc phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân của Tehran.

►Tổng thống Trump: Iran dường như đã lùi bước sau các cuộc tấn công tên lửa

Iran sẽ chọn dầu mỏ làm vũ khí để trả đũa?

Xung phá Mỹ - Iran : Cẩn, trong khi ở Việt Nam

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày