Thế giới

Mỹ và Trung Quốc đạt một thỏa thuận thương mại giới hạn

Mạnh Đức Thứ Bảy | 12/10/2019 06:31

Ảnh: Bloomberg/FT

Washington đồng ý một thỏa thuận hạn chế, và sẽ hoãn tăng thuế vào tuần tới để đổi lấy một số nhượng bộ của Trung Quốc, chủ yếu là mua nông sản.
Ảnh: Bloomberg/FT

Theo Financial Times, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc chiến thương mại vào ngày 11/10, sau khi Washington đồng ý một thỏa thuận hạn chế, và hoãn đợt tăng thuế vào tuần tới để đổi lấy một số nhượng bộ của Trung Quốc, chủ yếu là mua nông sản.

Thỏa thuận dự kiến, vốn được tổng thống Donald Trump mô tả là “một thỏa thuận đáng kể trong giai đoạn một”, sẽ giúp bình ổn nền kinh tế thế giới và các thị trường, vốn đã bị chao đảo vì leo thang căng thẳng giữ các nước.

Tuy nhiên, nó sẽ không giúp thiết lập lại một cách sâu rộng quan hệ kinh tế Mỹ - Trung, điều mà ông Trump đã luôn tìm kiếm từ những ngày đầu ở Nhà Trắng, và trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống của ông trong năm 2016.

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc dự kiến ​​sẽ hoàn thiện văn bản của thỏa thuận hạn chế trong năm tuần tới, trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo Apec tại Chile vào tháng tới.

Chính quyền của Trump chỉ đơn giản là giảm bớt chút áp lực về thuế quan với Trung Quốc. Họ đã đồng ý đình chỉ tăng thuế đối với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc, từ 25% lên 30%, vốn sẽ có hiệu lực vào ngày 15/10 tới.

Tuy nhiên, họ đã không bãi bỏ bất kỳ mức thuế hiện hành nào đối với hàng hóa Trung Quốc, vốn đã được chính quyền Mỹ áp dụng kể từ khi cuộc chiến thương mại nổ ra vào đầu năm 2018, bao gồm 15% thuế đối với hơn 110 tỷ USD hàng hóa có hiệu lực vào tháng 9. Chính quyền Trump cũng đang giữ nguyên lời đe dọa áp thuế quan 15% đối với một loạt sản phẩm còn lại của Trung Quốc, bao gồm nhiều sản phẩm tiêu dùng, vào ngày 15 tháng 12.

Các nhượng bộ của Trung Quốc cũng tương đối nhỏ - về cơ bản là chốt lại các cam kết hiện có được thực hiện trong suốt nhiều vòng đàm phán.

Bắc Kinh đã đồng ý một số giao dịch mua thêm hàng nông sản, đặc biệt là đậu nành và thịt lợn, và các biện pháp mới về sở hữu trí tuệ, tiền tệ và dịch vụ tài chính. Nhưng nước này đã không sẵn lòng cam kết bất kỳ thay đổi lớn nào đối với các khoản trợ cấp công nghiệp và các hoạt động khác, điều mà các quan chức và công ty Mỹ luôn mong muốn. Dường như hai bên cũng chưa thể đồng thuận về bất kỳ cơ chế nào để thực thi thỏa thuận.

Ông Trump đã thể hiện sự lạc quan vào một thỏa thuận ngừng bắn với một loạt các tweet khi các cuộc đàm phán diễn ra. “Những điều tốt đẹp đang diễn ra tại Hội nghị đàm phán thương mại Trung Quốc. Tình cảm ấm áp hơn so với quá khứ và giống như Ngày xưa. Tôi sẽ gặp Phó Thủ tướng hôm nay. Tất cả đều muốn thấy điều gì đó có ý nghĩa xảy ra!”, ông đã viết trên Twitter như thế vào sáng 11/10.

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh. S&P 500 đã chốt phiên ngày 11/10 với mức tăng 1,1%. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ 10 năm tăng 7 điểm cơ bản lên 1,738%.

 “Ba trong số những bất ổn chính sách lớn trong năm nay, đó là thương mại Mỹ-Trung, chính sách của Fed và Brexit - chúng ta đã nhận được tin tức tích cực về những bất ổn đó trong ngày hôm nay”, ông David Donabedian, giám đốc đầu tư của CIBC US Wealth Management, một công ty quản lý tài sản.

Jeffrey Gundlach, giám đốc điều hành của nhà quản lý quỹ DoubleLine Capital, cho biết sự phục hồi của chứng khoán là nhờ những tin tức tích cực về thỏa thuận giữa EU và Vương quốc Anh và thông báo của FED. Thỏa thuận thương mại có vẻ chỉ mang tính chất hình thức, ông Mr Arnoldlach nói.

Khi được yêu cầu bình luận về sự lạc quan trên thị trường về triển vọng của một thỏa thuận trước đó vào đầu ngày thứ Sáu (11/10), ông Steven Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, đã trả lời: “Thị trường chứng khoán luôn luôn đúng”. Ông Mnuchin cho biết Mỹ đang xem xét hủy bỏ tuyên bố rằng Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ như một phần của thỏa thuận.

Ông Mnuchin và Robert Lighthizer, đại diện thương mại Mỹ, đã đàm phán thỏa thuận ngừng bắn với ông Lưu Hạc, phó thủ tướng Trung Quốc và là trưởng đoàn đàm phán bên phía nền kinh tế số 2 thế giới.

Các nhà phê bình lo ngại rằng thỏa thuận sẽ là rất giới hạn, và khó có thể loại bỏ tất cả sự không chắc chắn liên quan đến mối quan hệ Mỹ-Trung.

“Đình chỉ một đợt thuế quan sắp diễn ra, và một chiến thắng cho nông dân, nhưng nếu xét về lợi ích thực sự cho nền kinh tế Mỹ và tái cân bằng mối quan hệ thương mại, đó là một con số 0”, một chuyên gia nhận định.

Nguồn FT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày