Thế giới

Nga tăng biên độ giao dịch đồng ruble

Thứ Ba | 19/08/2014 12:55

Đây là bước tiến tiếp theo trong lộ trình tiến tới thả nổi tự do tỷ giá ngoại hối của ruble trong năm 2015 của ngân hàng trung ương Nga.
Ngày 18/8, Ngân hàng trung ương (NHTW) Nga cho biết, các nhà hoạch định chính sách quyết định tăng biên độ giao dịch tỷ giá ngoại hối từ 7 ruble lên 9 ruble đồng thời sẽ không can thiệp vào thị trường tiền tệ trong phạm vi này.

Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014, đồng ruble đã giảm 8,9% so với USD và trở thành đồng tiền có hiệu quả thấp thứ hai trên thị trường tiền tệ của các nước mới nổi sau peso của Argentina. Mức biến động trong 30 ngày của ruble giảm 14% trong 3 tuần qua, theo số liệu của Bloomberg.

Trước đó ngày 25/7, NHTW Nga bất ngờ nâng lãi suất cơ bản từ 7,5% lên 8% do căng thẳng địa chính trị làm tăng rủi ro lạm phát và thúc đẩy dòng vốn chảy ra. Đây là lần nâng lãi suất thứ 3 liên tiếp kể từ đầu năm 2014 đến nay. NHTW Nga nhận định, các nhà hoạch định chính sách cần tập trung vào chính sách lãi suất hơn là can thiệp vào thị trường tiền tệ. Đây là lý do khiến NHTW đề ra kế hoạch thả nổi hoàn toàn tỷ giá ngoại hối của ruble.

Kể từ tháng 5, NHTW Nga không còn can thiệp vào thị trường tiền tệ sau khi đã chi 44 tỷ USD để ngăn ruble giảm sâu trong đầu năm nay. Tính đến ngày 8/8, Nga sở hữu 469 tỷ USD dự trữ ngoại hối và vàng.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày