Thế giới

Ngành chăn nuôi Mỹ vẫn đạt doanh thu kỷ lục bất chấp dịch bò điên

Thứ Năm | 26/04/2012 15:37

Sự trở lại của bệnh bò điên sau 8 năm được khó ngăn được ngành công nghiệp thịt bò của Mỹ đạt doanh thu kỷ lục năm thứ hai liên tiếp.
Giá thịt bò Mỹ, một trong những nước xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới, có thể giảm mạnh sau thông tin một trường hợp bò điên được phát hiện tại bang California hôm 18/4.

Tuy nhiên, Global AgriTrends, một công ty nghiên cứu nông nghiệp có trụ sở tại Denver Mỹ, vẫn lạc quan cho biết sản lượng thịt bò Mỹ xuất khẩu ra nước ngoài sẽ tăng kỷ lục 6% lên 1,34 triệu tấn trong năm nay.

Chuyên gia phân tích tại Telsey Advisory Group ở New York, ông Joe Feldman, nhận định trường hợp bệnh tại Carlifornia là "cá biệt" và vẫn còn quá sớm để kết luận người tiêu dùng sẽ chuyển sang các loại thịt khác hoặc thực phẩm thay thế thịt bò Mỹ sau sự kiện này.

Hôm 18/4, cơ quan thú y thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã phát hiện một trường hợp có biểu hiện của bệnh xốp não, hay còn gọi là bệnh bò điên.

Tuy nhiên, USDA khẳng định bệnh bò điên không lây qua sữa nên người tiêu dùng có thể hoàn toàn tin tưởng vào sức khỏe của đàn gia súc cùng với sản phẩm thịt bò và các sản phẩm sữa của Mỹ.

Ngay sau thông tin từ USDA, hai tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc Lotte Mart và Home Plus của Hàn Quốc, ngày 25/4 tuyên bố ngừng bán thịt bò Mỹ.

Chính phủ Hàn Quốc vẫn cho nhập thịt bò Mỹ, nhưng cho biết sẽ tăng cường kiểm dịch. Mexico và Nhật cũng cho biết tạm thời vẫn nhập thịt bò Mỹ. Hàn Quốc, Nhật Bản và Mexico là ba thị trường nhập khẩu thịt bò quan trọng của Mỹ.

Trước đó, trong năm 2003, bệnh bò điên từng khiến xuất khẩu thịt bò Mỹ giảm tới 82%. Thiệt hại ước tính lên tới hàng tỷ USD. Trong đó, nước được hưởng lợi nhiều nhất sau sự kiện này là Australia khi doanh số cũng như giá bán các loại thịt bò của nước này đã tăng đột biến.

Nguồn Businessweek/DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày