Thế giới

Ngoại trưởng các nước trên thế giới họp khẩn cấp về vấn đề Iraq

Thứ Hai | 15/09/2014 10:22

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh lực lượng phiến quân Hồi giáo ở Iraq bắt đầu bành trướng ra nhiều khu vực trên thế giới.
Ngày 15/9, theo sáng kiến của Pháp, ngoại trưởng khoảng 30 nước trên thế giới nhóm họp khẩn cấp tại thủ đô Paris để thảo luận về tình hình Iraq, xuất phát từ quy mô những đe dọa của các phần tử cực đoan thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở nước này.

Tối 14/9, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã có mặt tại Paris để tham dự cuộc họp.

Theo chương trình hội nghị do Tổng thống Pháp Francois Hollande khai mạc, các đại biểu sẽ nghe báo cáo của đại diện 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, các nước láng giềng của Iraq, trong đó Pháp muốn nghe ý kiến của Iran, tuy nhiên Mỹ lại phản đối đề nghị này.

Bộ Ngoại giao Nga hy vọng hội nghị ngoại trưởng Paris sẽ đề ra được một mô hình hữu hiệu nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của IS cũng như hỗ trợ Baghdad đấu tranh chống khủng bố và giải quyết hậu quả khủng hoảng.

Hội nghị tại Paris là bước đi kịp thời trong bối cảnh sau chuyến thăm Iraq 3 ngày, ngày 14/9, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc về vấn đề nhân đạo Valery Amos tuyên bố cuộc khủng hoảng hiện nay tại Iraq do IS gây ra đang ảnh hưởng đến hơn 20 triệu người dân nước này.

Theo báo cáo của bà Amos, kể từ tháng Một năm nay, khoảng 1,8 triệu người Iraq đã phải rời bỏ nhà cửa, trong đó trên 850.000 người đã tìm đến tá túc ở vùng do người Kurd kiểm soát để tránh súng đạn ở các vùng có IS hoạt động.

Bà Amos nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì hỗ trợ tài chính cho các chiến dịch nhân đạo, đặc biệt là khi mùa Đông đang đến gần.

Kể từ khi tăng cường hoạt động từ đầu tháng Ba đến nay, IS đã nổi lên là lực lượng thánh chiến có quy mô lớn và trở thành thách thức lớn về an ninh khu vực và thế giới. Tính đến nay, IS đã chiếm đóng một vùng lãnh thổ rộng lớn ở phía Bắc Iraq và Syria.

Các cuộc tấn công và chiếm đóng do IS tiến hành đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hàng chục nghìn người rơi vào cảnh mất nhà cửa, đẩy Iraq và Syria tới một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới./.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày