Thế giới

Nhà đầu tư đang chuyển từ bitcoin sang vàng?

Bá Ước Thứ Hai | 28/01/2019 11:40

Coindesk

Theo ông Jan Van Eck, CEO của Van Eck Associates, có nhiều dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư bitcoin đang hướng tới một mặt hàng truyền thống hơn.
Coindesk

Van Eck nói trong chương trình "ETF Edge" của CNBC vào tuần trước: "Tôi thực sự nghĩ rằng Bitcoin đã lấy đi một chút nhu cầu ra khỏi vàng vào năm ngoái, vào năm 2017". Ông tiết lộ rằng công ty của mình vừa thăm dò 4.000 nhà đầu tư bitcoin và khoản đầu tư số một của họ cho năm 2019 thực sự là vàng.

Chỉ trong 12 tháng, bitcoin đạt đỉnh trên trên 20.000 USD vào tháng 12.2017, tiền điện tử đã tăng giá trị gấp 25 lần. Trong cùng thời gian đó, vàng đã tăng 4%. Hơn một năm kể từ đỉnh bitcoin, nó giảm 82%, trong khi vàng tăng 2,5%.

Ông Tim Seymour, người sáng lập và giám đốc đầu tư của Seymour Asset Management cho biết nhà đầu tư rất khó quay lại với Bitcoin và quay lưng với vàng từ lúc này. Ông lý giải: “Không chỉ có việc thanh khoản trong ngành tiền điện tử giảm mạnh, mà việc thiếu khối lượng thực tế ở các sàn giao dịch cũng gây khó cho tiến trình đưa Bitcoin trở thành phương tiện lưu trữ giá trị phổ biến”. Và nói thêm: "Vàng là một kho lưu trữ giá trị và không có gì phải bàn cãi."

Ngoài ra, một số nguồn tin còn cho biết, chi phí đào bitcoin hiện đã vượt qua giá bitcoin ở một số khu vực. Một số nhà phân tích thì giá bitcoin có thể về 0.

Trong khi đó, giá vàng thế giới bất ngờ vượt mốc 1.300 USD/oz trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, cao nhất 7 tháng, do đồng USD sụt giá trước thềm cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào tuần tới. Vào lúc đóng cửa tại thị trường New York, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco tăng 22 USD/oz, tương đương hơn 1,7%, đạt 1.303,6 USD/oz. Đây là mức giá đóng cửa cao nhất của kim loại quý này kể từ ngày 15/6/2018, theo CNBC.

Nha dau tu dang chuyen tu bitcoin sang vang?
Biểu đồ giá vàng trong 1 năm qua. Nguồn: Goldprice.net

"Chất xúc tác đưa vàng tăng giá phiên này là đồng USD giảm giá mạnh, do kỳ vọng FED sẽ phát tín hiệu tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất trong cuộc họp tuần tới", nhà phân tích Fawad Razaqzada thuộc Forex.com nhận định.

Ông  E.B. Tucker, Giám đốc Công ty Metalla Royalty & Streaming nhận định năm 2019 sẽ là sự khởi đầu của một chu kỳ tăng giá mới của vàng và giá kim quý này có thể tăng lên lên tới 1.500 USD/ounce.

Kết quả khảo sát giá vàng của Kitco News cũng cho thấy, có 34% ý kiến dự báo giá vàng năm 2019 có thể sẽ tăng trên 1.500 USD/ounce vào cuối năm 2019.

Theo thống kê của Metalla Royalty & Streaming, kể từ năm 2000 tới nay đã có 3 chu kỳ tăng giá lớn của vàng. Và thị trường sắp có một chu kỳ tăng giá khác với đỉnh chu kỳ có thể đạt 1.900 USD/ounce.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày