Thế giới

Nhà Trắng: Quốc hội Mỹ sẽ phê chuẩn hiệp định TPP

Thứ Ba | 30/08/2016 08:31

Nhà Trắng hôm 29/8 cho biết, hiệp định TPP vẫn có thể được Quốc hội Mỹ thông qua trước khi Tổng thống Obama rời nhiệm sở.

Nhà Trắng cũng cảnh báo thất bại trong việc thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ ảnh hưởng xấu đến vị thế lãnh đạo của Mỹ trong khu vực.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest phát biểu trước chuyến thăm châu Á của Tổng thống Barack Obama trong tuần này, "Tổng thống Mỹ tin tưởng rằng đang đạt được những tiến bộ và đã có lộ trình để hiệp định TPP được thông qua trước khi ông rời nhiệm sở".

Ông Obama đã coi hiệp định TPP là trọng tâm trong "trục" ngoại giao với châu Á, nhưng triển vọng TPP được Quốc hội Mỹ thông qua ngày càng mờ nhạt, trong khi cả 2 ứng cử viên Tổng thống - bà Hillary Clinton, Đảng Dân chủ và ông Donald Trump, Đảng Cộng hòa - đều có quan điểm phản đối.

Nghị sĩ Mitch McConnell – Đảng Cộng hòa, bang Kentucky, lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện - hôm thứ Năm 25/8 cho biết, Thượng viện Mỹ sẽ không bỏ phiếu thông qua TPP trong năm nay, chờ đến Tổng thống mới - sẽ nhậm chức vào tháng 1/2017.

Nhà Trắng hôm 29/8 cho biết, Tổng thống Mỹ Obama sẽ nói đến TPP trong chuyến thăm châu Á, kể cả trong bài phát biểu tại Lào vào ngày 6/9.

Nhật Trường

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày