Thế giới

Những nền kinh tế có thể gặp "thảm họa" năm 2016

Thứ Hai | 11/01/2016 17:19

Nền kinh tế Venezuela sẽ suy giảm mạnh nhất trong khi kinh tế Đài Loan đối mặt với nguy cơ suy thoái.

Đối với những nền kinh tế có diễn biến tệ nhất thế giới trong năm 2015, năm mới 2016 xem ra cũng không có gì sáng sủa hơn. Nhiều nhà kinh tế trong khảo sát Bloomberg còn cho rằng đối với nhiều nền kinh tế, năm 2016 sẽ chỉ mang lại nhiều nỗi thất vọng hơn.

Nền kinh tế của đất nước giàu dầu mỏ Venezuela sẽ suy giảm 3,3% trong năm nay, dự báo tồi tệ nhất trong số 93 nước mà Bloomberg nghiên cứu. Tiếp đến là Brazil, Hy Lạp và Nga.

Dưới đây là 10 nền kinh tế có diễn biến tồi tệ nhất trong năm 2016, theo Bloomberg:

Nhung nen kinh te co the gap
 

Câu lạc bộ suy thoái

Một câu lạc bộ mà không nước nào muốn tham gia lại mang lại một vài điều ngạc nhiên. Trong số các nền kinh tế có 50% khả năng ghi nhận 2 quý suy giảm liên tiếp là Đài Loan. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của nền kinh tế này giảm tốc đáng kể từ 4% trong quý I/2015 xuống âm 0,6% trong quý III/2015 do xuất khẩu sang Trung Quốc trì trệ.

Nhung nen kinh te co the gap
5 nền kinh tế này có ít nhất 50% khả năng sẽ rơi vào suy thoái trong 12 tháng tới.

Kể cả khi được dự báo sẽ tăng trưởng 1,2% trong năm 2016, Ukraine - một trong những nền kinh tế tồi tệ nhất năm 2015 - vẫn gặp nhiều rủi ro. Các nhà kinh tế học đánh giá cơ hội suy thoái của nền kinh tế này trong 12 tháng tới là 60%.

Châu Mỹ Latin

Viễn cảnh của Venezuela khá u ám: từ thiếu hụt hàng hóa cơ bản như thuốc thang cho tới sự sụp đổ của giá dầu - đóng góp đến 95% kim ngạch xuất khẩu của đất nước này. Venezuela đang hướng tới năm thứ 3 liên tiếp có GDP tăng trưởng âm.

Trong khi đó dự báo u ám về năm 2016 cùng với số liệu của năm 2015 khiến Brazil rơi vào cuộc suy thoái sâu nhất kể từ năm 1901. Hai tổ chức xếp hạng tín nhiệm lớn vừa hạ xếp hạng của Brazil xuống mức “rác”.

Ở đất nước láng giềng Argentina, Tổng thống mới đắc cử Mauricio Macri đang hướng Argentina đi theo một con đường mới nhằm ngăn chặn suy thoái. Ông đã bắt đầu thực hiện các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng và thu hẹp thâm hụt ngân sách.

Châu Âu

Hy Lạp đã không thể nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ euro và đang cố gắng cải tổ lĩnh vực ngân hàng. 2016 sẽ là một năm đầy thử thách. Nền kinh tế Hy Lạp được dự báo sẽ suy giảm 1,8% trong năm 2016, khiến việc thanh toán khối nợ hàng trăm tỷ USD trở nên vô cùng khó khăn. Bên cạnh đó, Hy Lạp còn phải đối mặt với căng thẳng ở biên giới vì dòng người nhập cư từ Syria.

Nhung nen kinh te co the gap
Dù có 1 năm đầy khó khăn ở phía trước, cả Hy Lạp và Nga đang trên đường tăng trưởng trở lại.

Trong khi đó kinh tế Nga được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng âm sau khi suy giảm 3,6% trong 9 tháng đầu năm 2015. Tuy vậy, rất có thể nước này sắp thoát đáy của cuộc suy thoái dài nhất trong hơn 2 thập kỷ. Các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU cũng như giá dầu ở mức thấp là những lực cản lớn nhất.

Phần Lan và Thụy Sỹ cũng bị liệt vào danh sách 10 nền kinh tế tệ nhất 2016. Phần Lan chịu những rủi ro về địa chính trị và ảnh hưởng tiêu cực từ việc phụ thuộc vào Nga, trong khi ngành du lịch và xuất khẩu của Thụy Sỹ vẫn chưa thể hồi phục sau động thái bất ngờ dỡ bỏ trần tỷ giá của Ngân hàng trung ương từ 1 năm trước.

Châu Á

Kinh tế Nhật Bản - đất nước bị tổn thương vì giảm phát - được dự báo sẽ tăng trưởng 1% trong năm nay, thấp hơn nhiều so với các nước láng giềng châu Á. Nội các của nước này vừa thông qua ngân sách kỷ lục cho năm tài khóa tiếp theo, đặt cược rằng các biện pháp kích thích tài khóa và cải cách thị trường lao động sẽ thúc đẩy tăng trưởng.

Trong khi đó Bloomberg dự báo Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng GDP cao thứ 2 thế giới trong năm nay. Cụ thể, trong năm 2016, Ấn Độ đứng đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng với GDP đạt 7,4%. Theo sau đó là Việt Nam và Bangladesh cùng đạt 6,6%, Trung Quốc  đạt 6,5%, Sri Lanka đạt 6,4%, Kenya đạt 6,1%, Panama đạt 6,1%, Philippines đạt 6%, Uganda đạt 5,6% và Dominca đạt 5,4%.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày