Thế giới

Những vụ phá sản lớn nhất trong ngành bán lẻ năm 2019

Trang Lê Thứ Hai | 30/12/2019 07:14

Nguồn ảnh: ibtimes

Trong khi một số nhà bán lẻ có thể phục hồi sau phá sản thì số khác lại không thể gượng dây, ngầm ngùi đóng cửa và cuối cùng thì biến mất.
Nguồn ảnh: ibtimes

Năm 2019, một số nhà bán lẻ đã nộp đơn phá sản theo Chương 11(*) để duy trì hoạt động của họ. Trong khi một số nhà bán lẻ có thể phục hồi sau khi tuyên bố phá sản thì những công ty khác lại không thể gượng dậy, ngầm ngùi đóng cửa và cuối cùng thì biến mất. Dưới đây là những vụ phá sản bán lẻ lớn nhất năm 2019:

A’gaci

Thương hiệu hàng may mặc dành cho phụ nữ A'gaci đã tuyên bố phá sản lần thứ hai vào năm 2019. Công ty đã thông báo kế hoạch đóng cửa tất cả 54 cửa hàng của mình. A'gaci cũng đã ngừng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trước khi nộp  đơn phá sản theo Chương 11, theo Retail Dive.

Avenue

Nhà bán lẻ quần áo ngoại cỡ Avenue Stores cũng đã nộp phá sản theo Chương 11 vào tháng 8, họ tuyên bố đóng cửa tất cả 222 cửa hàng. Avenue cho biết, công ty đã tuyên bố phá sản khi tìm kiếm người mua mảng kinh doanh thương mại điện tử của mình, nhưng các cửa hàng truyền thống đã đóng cửa vào cuối tháng 9.

Barneys New York

Một ngày sau khi tuyên bố rằng sẽ đóng cửa các cửa hàng ở Chicago, Las Vegas và Seattle, Barneys New Yor đã nộp đơn xin bảo vệ phá sản theo Chương 11. Công ty nói rằng tất cả các cửa hàng của mình đều hoạt động thua lỗ. Trong khi đàm phán lại hợp đồng thuê với các chủ nhà, công ty bắt đầu tìm kiếm người mua lại và cuối cùng họ đã tìm được Authentic Brands.

Beauty Brands

Beauty Brand đã nộp đơn phá sản theo Chương 11 vào tháng 1, họ thông báo kế hoạch đóng cửa 25 cửa hàng và bán 33 địa điểm còn lại. Các tài sản của công ty được mua lại bởi Hilco Merchant Resources, khi nợ đến 6,9 triệu USD cho khoản vay có bảo đảm và 11 triệu USD cho các khoản vay không có bảo đảm, theo báo của Retail Dive.

Charlotte Russe

Charlotte Russe cũng ngậm ngùi phá sản vào năm 2019, họ thông báo rằng, sẽ đóng cửa khoảng 94 cửa hàng của mình. Công ty cho biết, vào thời điểm đó họ đang tìm cách bán doanh nghiệp của mình, và cuối cùng họ đã bán mình cho YM vào tháng 4. Charlotte Russe cũng đã bán thương hiệu Peek Kids của mình cho một doanh nghiệp khác và đóng cửa tất cả 500 cửa hàng tại thời điểm thương vụ diễn ra.

Charming Charlie

Nhà bán lẻ phụ kiện và trang sức Charming Charlie đã đóng cửa tất cả 261 cửa hàng của mình khi công ty đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 lần thứ hai. Công ty sụp đổ sau khi tìm cách cắt giảm nợ và giảm chi phí nhưng không đủ để ổn định việc kinh doanh và tạo ra doanh thu để tiếp tục hoạt động. Kết quả là, công ty đã đóng cửa tất cả các cửa hàng vào cuối tháng 8.

Nguồn ảnh: FT
Nguồn ảnh: FT

Destination Maternity

Destination Maternity đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 vào tháng 10 với khoản nợ 244 triệu USD. Công ty đã chứng kiến doanh số bán hàng sụt giảm khi tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm. Nhà bán lẻ này cũng điều hành các thương hiệu Motherhood Maternity, Pea in the Pod và Destination Maternity, và dự định bán tháo các thương hiệu này trong một phiên đấu giá tháng 12, nhưng nếu không có người mua, chúng có thể bị buộc phải thanh lý, theo Retail Dive.

Diesel USA

Diesel USA đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 3 và đóng cửa các cửa hàng trong quá trình này. Công ty đã lên kế hoạch sắp xếp lại các cửa hàng nhỏ hơn sau khi chứng kiến ​​sự doanh thu thuần sụt giảm và các trường hợp trộm cắp, gian lận, Retail Dive đưa tin. Nhà bán lẻ này cũng báo cáo, rằng họ đang tìm cách đàm phán lại hợp đồng thuê với các chủ nhà trong khi đóng cửa các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả.

Forever 21

Nhà bán lẻ quần áo tuổi teen Forever 21 đã nộp đơn phá sản theo Chương 11 vào tháng 9. Công ty có kế hoạch đóng cửa tới 178 cửa hàng cũng như giảm sự hiện diện ở châu Âu và châu Á. Công ty cũng đã rút khỏi một số thị trường Trung Quốc, Đài Loan và Pháp bởi không thể thu hút người tiêu dùng bằng quần áo giảm giá.

Nguồn ảnh: llike
Nguồn ảnh: llike.

Fred’s

Người tiêu dùng nói lời tạm biệt với Fred's sau nhiều đợt đóng cửa của nhà bán lẻ này. Công ty cuối cùng đã thông báo rằng họ đã nộp đơn phá sản theo Chương 11 vào tháng 9. Họ đóng cửa tất cả các cửa hàng của mình trong vòng 60 ngày. Quá trình thanh lý công ty bắt đầu nhanh chóng và kết thúc với việc công ty 72 tuổi đóng cửa vĩnh viễn.

FullBeauty Brands

Thương hiệu đã giữ kỷ lục về việc phá sản nhanh nhất, khi nhận được sự chấp thuận chỉ trong trong 24 giờ. Nhà bán lẻ này đã công bố kế hoạch nộp đơn phá sản theo Chương 11 vào tháng 1, công đã giảm được khoản nợ 900 triệu USD khi chuyển giao quyền kiểm soát cho ngân hàng, Retail Dive đưa tin.

Gymboree

Nhà bán lẻ quần áo trẻ em Gymboree đã nộp đơn phá sản theo Chương 11 lần thứ hai trong hai năm qua. Công ty đã đóng cửa phần lớn trong số 900 cửa hàng của mình tại thời điểm đó, bao gồm các thương hiệu Gymboree, Janie và Jack và Crazy 8. Theo báo cáo của CNBC, cuối cùng, Gymboree đã tìm thấy một doanh nghiệp mua lại là Children Kids Place, công ty đã mua lại Gymboree cũng như nhãn hiệu Crazy 8 của họ với giá 76 triệu USD. Gap đã mua thương hiệu Janie và Jack với giá 35 triệu USD, hãng tin này cho biết.

Payless ShoeSource

Payless ShoeSource đã đóng cửa tất cả 2.300 địa điểm cửa hàng khi nộp đơn xin phá sản vào tháng 2. Nhà bán lẻ giày này đã tìm một doanh nghiệp mua lại, nhưng những nỗ lực của họ đã không có kết quả vì không có nhà đầu tư hứa hẹn nào tiếp cận. Công ty đã thanh lý tài sản và đây là lần phá sản thứ hai của Payless.



Shopko buộc phải đóng cửa tất cả 360 cửa hàng của mình khi nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 vào tháng 1. Công ty ban đầu tuyên bố rằng họ đang tái cấu trúc hoạt động tại thời điểm nộp đơn phá sản và đóng cửa 38 cửa hàng trong quá trình này. Nhưng sau đó, Shopko cuối cùng đã đóng cửa sau 57 năm kinh doanh.

Things Remembered

Things Remembered được cho là đã nộp đơn phá sản khi bán mình cho Enesco, một nhà bán lẻ quà tặng và trang trí nhà. Tin tức về việc nộp đơn phá sản theo Chương 11 diễn ra cùng thời điểm vụ mua lại Things Remembered được công bố, khiến công ty phải đóng cửa gần hết 400 cửa hàng của mình, Retail Dive đưa tin.

Công ty trang trí nhà Z Gallerie đã nộp đơn phá sản theo Chương 11 vào tháng 3, nói rằng họ sẽ đóng cửa 17 trong số 76 cửa hàng của mình và sẽ trở lại sau bốn tháng. Z Gallerie có khoản nợ 138 triệu USD vào thời điểm đó và số dư tiền mặt chưa đến 2 triệu USD, Retail Touch Points đưa tin. (*) Bảo hộ phá sản được quy định tại Chương 11 Luật Phá sản Hoa Kỳ, việc một doanh nghiệp nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 đồng nghĩa với việc tạo cơ hội cho doanh nghiệp phục hồi lại hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm giải quyết các vấn đề tài chính. Sau đó, doanh nghiệp nộp đơn xin bảo hộ phá sản tiếp tục hoạt động dưới sự giám sát của Tòa án.  ►

Nguồn Ibtimes


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày