Thế giới

Nợ công của Mỹ lần đầu vượt 31 nghìn tỉ USD

Hải Miên Thứ Năm | 06/10/2022 13:30

Tổng thống Biden đã cam kết giảm thâm hụt ngân sách liên bang 1 nghìn tỉ USD trong một thập kỷ.

Việc vay nợ quá mức sẽ thúc đẩy lạm phát, đẩy nợ quốc gia lên mức kỷ lục mới và các khoản thanh toán lãi suất liên bang tăng gấp 3 lần.
Tổng thống Biden đã cam kết giảm thâm hụt ngân sách liên bang 1 nghìn tỉ USD trong một thập kỷ.

Bộ tài chính vừa công bố tổng số nợ công của Mỹ lần đầu tiên vượt quá 31 nghìn tỉ USD vào ngày 4/10, một cột mốc tài chính “nghiệt ngã” xảy ra ngay vào lúc bức tranh tài khóa của quốc gia này trở nên u ám, trong bối cảnh lãi suất tăng, lạm phát leo dốc và bất ổn kinh tế bủa vây.

 

Mặc dù các khoản vay kỷ lục của chính phủ để chống lại đại dịch và cắt giảm thuế từng được một số nhà hoạch định chính sách nhìn nhận là vẫn nằm trong khả năng chi, thì các đợt tăng lãi suất liên tiếp lại đang khiến các khoản nợ của Mỹ trở nên đắt đỏ hơn theo thời gian. Dư nợ đã tăng gần 8 nghìn tỉ USD kể từ đầu năm 2020 và đã tăng thêm 1 nghìn tỉ USD chỉ trong 8 tháng .

Ủy ban Vì một ngân sách liên bang có trách nhiệm Mỹ (CRFB) tháng trước ước tính các chính sách của chính quyền ông Biden có thể khiến ngân sách nước này thâm hụt thêm 4,8 nghìn tỉ USD trong giai đoạn năm 2021-2031.

"Việc vay nợ quá mức sẽ thúc đẩy lạm phát, đẩy nợ quốc gia lên mức kỷ lục mới ngay sau năm 2030 và các khoản thanh toán lãi suất liên bang tăng gấp 3 lần trong thập kỷ tới - hoặc thậm chí sớm hơn nếu lãi suất tăng nhanh hoặc nhiều hơn dự kiến", CRFB chia sẻ

Mức vay của Mỹ đã tăng vọt trong thập kỷ qua. Khoản nợ công tồn đọng là 10,6 nghìn tỉ USD khi cựu Tổng thống Barack Obama nhậm chức vào ngày 20/1/2009; 19,9 nghìn tỉ USD khi cựu Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào ngày 20/1/2017; và 27,8 nghìn tỉ USD khi ông Biden nhậm chức vào ngày 20/1/2021, theo dữ liệu của Bộ Tài chính.

Việc nợ tiếp tục cán mốc kỷ lục mới cho thấy một “vấn đề rất lớn” trong tương lai, tuy nhiên, trong ngắn hạn, mức lạm phát cao là mối quan tâm lớn nhất, ông Alex Pelle, nhà kinh tế Mỹ của Mizuho Securities cho biết. Ông nói thêm: “Bất kỳ đợt phát hành trái phiếu thuộc loại nào cũng có thể là một vấn đề, nhưng đó là vấn đề trong 5-10 năm nữa. Một trong những vấn đề của việc sở hữu tiền tệ dự trữ toàn cầu là ai cũng muốn mua trái phiếu Chính phủ Mỹ với giá rẻ”.

 

Theo ước tính của Quỹ Peterson, lãi suất cao hơn có thể cộng thêm 1 nghìn tỉ USD vào số tiền mà chính phủ liên bang chi cho các khoản thanh toán lãi suất trong thập kỷ này, cao hơn mức Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) dự kiến ​​vào tháng 5. Chi tiêu cho lãi suất có thể vượt quá những gì Hoa Kỳ chi cho quốc phòng vào năm 2029, nếu lãi suất nợ công chỉ cao hơn một điểm phần trăm so với mức mà CBO ước tính trong vài năm tới.

Fed, đã cắt giảm lãi suất xuống gần 0 trong đại dịch, kể từ đó đã bắt đầu nâng để cố gắng chế ngự mức lạm phát nhanh nhất trong 40 năm. Tỷ giá hiện được đặt trong khoảng từ 3 đến 3,25% và các dự báo gần đây nhất của ngân hàng trung ương cho thấy tỷ giá này sẽ tăng lên 4,6% vào cuối năm tới - tăng từ mức 3,8% trong một dự báo trước đó.

Nợ liên bang không giống như một khoản thế chấp 30 năm được trả hết với lãi suất cố định. Chính phủ liên tục phát hành nợ mới, điều này có nghĩa là chi phí đi vay tăng và giảm cùng với lãi suất.

CBO đã cảnh báo về gánh nặng nợ ngày càng gia tăng của Mỹ trong một báo cáo đầu năm nay, nói rằng các nhà đầu tư có thể mất niềm tin vào khả năng trả nợ của chính phủ. CBO cho biết những lo lắng đó có thể khiến “lãi suất tăng đột ngột và lạm phát tăng theo chiều hướng xoắn ốc”.

Việc tăng lãi suất có thể cắt ngắn khoảng thời gian cải thiện ngắn ngủi đối với bức tranh tài khóa của quốc gia, vì nó liên quan đến toàn bộ nền kinh tế. Cả CBO và Nhà Trắng đều dự đoán rằng nợ quốc gia, được tính bằng tỷ trọng của quy mô nền kinh tế, sẽ giảm nhẹ trong năm tài chính tới trước khi tăng trở lại vào năm 2024. Đó là vì nền kinh tế dự kiến ​​sẽ tăng trưởng nhanh hơn nợ.

Có thể bạn quan tâm: 

Credit Suisse sẽ là Lehman Brothers thứ 2?

Nguồn The New York Times


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày