Thế giới

Nước Mỹ sắp thiếu thịt trong năm tới vì đại hạn

Hân Nguyễn Chủ Nhật | 31/07/2022 21:51

Khi số lượng bò giảm xuống, giá thịt bò trong 2 năm tới có thể tăng cao hơn nữa.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo sản lượng thịt bò sẽ giảm 7% trong năm tới.
Khi số lượng bò giảm xuống, giá thịt bò trong 2 năm tới có thể tăng cao hơn nữa.

Hạn hán khắc nghiệt và áp lực lạm phát đang buộc nông dân Mỹ ở các bang miền Tây phải bán bớt đàn gia súc của họ với số lượng lớn chưa từng thấy trong hơn một thập kỷ qua.

Gần 80% khu vực phía tây của Mỹ đang trải qua thời kỳ hạn hán gay gắt, kéo dài gần một năm, theo Liên đoàn Cục Nông nghiệp Mỹ. Nhưng đợt nắng nóng kéo dài một tuần gần đây nhất, ảnh hưởng đến gần 80 triệu người trên khắp đất nước, mọi thứ trở nên sôi sục hơn bao giờ hết đối với những người nông dân và chủ trang trại.

Texas đã duy trì khoảng 37,7 độ C trong nhiều tuần, làm cạn kiệt nguồn nước và cháy cỏ khô trên diện rộng - hai yếu tố quan trọng trong chăn nuôi. Một số chủ trang trại cho biết lựa chọn duy nhất của họ là bán tháo vật nuôi đi.

Ông David Anderson, Giáo sư Kinh tế Nông nghiệp tại Texas A&M, cho biết: “Hơn chục năm qua, chúng tôi không bán đàn bò ra thị trường nhiều như thế này. Năm 2011 là đợt hạn lớn nhất mà chúng tôi từng trải qua”.

Texas đã duy trì khoảng 37,7 độ C trong nhiều tuần, làm cạn kiệt nguồn nước và cháy cỏ khô trên diện rộng.
Texas đã duy trì khoảng 37,7 độ C trong nhiều tuần, làm cạn kiệt nguồn nước và cháy cỏ khô trên diện rộng.

Năm ngoái, hạn hán nghiêm trọng ở miền Tây đã buộc 40% nông dân phải bán bớt một phần đàn gia súc của họ, theo một cuộc khảo sát của AFBF. Giờ đây, lạm phát đang khiến giá của thức ăn, phân bón, nhiên liệu tăng và tình hình trở nên tồi tệ hơn. Nhiều con bò đã bị đem đi đấu giá.

Một chuồng gia súc ở thành phố Elk, tiểu bang Oklahoma, thường bán khoảng 200-300 con bò trong ngày. Theo ông Monte Tucker, một thành viên Cục Trang trại Oklahoma, cho biết, có những ngày số bò bán ra lên đến cả nghìn con.

Ông Tucker cũng là một chủ trang trại chăn nuôi gia súc. Ông đang cố gắng cầm cự để không bán đàn bò đi, cho đến khi không còn cỏ nữa. Ông bổ sung thức ăn cho đàn gia súc bằng các loại hạt, nhưng làm như vậy rất tốn kém.

"Giá cao gấp đôi so với hai năm trước. Chúng tôi đã mua thức ăn chăn nuôi với giá 200 USD/tấn và hiện tại là hơn 400 USD/tấn. Đây lại là là một cuộc khủng hoảng khác nữa", ông Tucker nói.

rận hạn hán tồi tệ thứ ba trong lịch sử Texas đã khiến các chủ trang trại gặp khó khăn trong việc tìm cỏ khô, và đôi khi là nước cho gia súc của họ. Vì vậy, họ đang bán bớt chúng. Ảnh: Kate Galbraith.
Hạn hán tồi tệ thứ ba trong lịch sử Texas đã khiến các chủ trang trại gặp khó khăn trong việc tìm cỏ khô, và đôi khi là nước cho gia súc của họ. Vì vậy, họ đang bán bớt chúng. Ảnh: Kate Galbraith.

Theo Giáo sư Anderson, mặc dù các chủ trang trại phải miễn cưỡng bán đàn bò, ít nhất họ vẫn thu về một số tiền tương đối ổn trên thị trường. Cuối cùng thì người tiêu dùng có thể mua thịt với mức giá thấp hơn thời gian qua. Giá thịt bò xay trong tháng 6 ở Mỹ đã tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng tương lai mới là điều đáng quan tâm. Khi số lượng bò giảm xuống, giá thịt bò trong 2 năm tới có thể tăng cao hơn nữa. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo sản lượng thịt bò sẽ giảm 7% trong năm tới.

Để giải quyết vấn đề này, USDA đưa ra chương trình hỗ trợ tài chính cho các nông dân và chủ trang trại đủ điều kiện. Chương Trình Hỗ Trợ Khẩn Cấp cho Người Nuôi Gia Súc, Nuôi Ong Mật và Nuôi Cá Nông Trại của USDA sẽ cung cấp chi phí giúp các chủ trang trại vận chuyển nước cho gia súc hoặc di chuyển đàn bò đến các đồng cỏ xanh tốt hơn. Một trong số các điều kiện nhận hỗ trợ đó là người nông dân phải sống trong khu vực có mức độ hạn hán nghiêm trọng trong thời gian dài.

Tại Missouri, Thống đốc bang, ông Mike Parson đã ký lệnh đề nghị hỗ trợ cho 53 quận trong bang của ông bị ảnh hưởng bởi hạn hán khắc nghiệt. Ông cho biết: "Ngay từ trang trại của mình, tôi cũng nhận thấy những điều kiện đang nhanh chóng xấu đi. Chúng tôi cũng nghe được những phản ánh tương tự từ vô số gia đình khác trên toàn tiểu bang".

Lệnh chỉ đạo cho các cơ quan bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên giúp các nông dân tiếp cận nguồn nước từ công viên quốc gia và các khu bảo tồn khác. Ngoài ra, ông Parson còn chỉ đạo cho sở Giao thông Vận tải Missouri giảm phí và nới lỏng hạn chế đối với nông dân và chủ trang trại vận chuyển cỏ khô.

Có thể bạn quan tâm:

Saudi Arabia xây dựng "siêu thành phố" thẳng đứng, dài 170km xuyên sa mạc

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày