Thế giới

Ông Tập gửi thư cho ông Trump, vẫn mong đạt thỏa thuận thương mại?

Mạnh Đức Thứ Sáu | 10/05/2019 07:55

Ảnh: Reuters/CNBC.

Ông Trump nói rằng ông Tập đã gửi thư cho ông và vẫn bày tỏ mong muốn đạt thỏa thuận thương mại, CNBC cho hay.
Ảnh: Reuters/CNBC.

Hôm 9.5, Tổng thống Donald Trump cho biết rằng thuế quan là một sự thay thế "tuyệt vời" cho thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, vài giờ trước khi các quan chức Trung Quốc chuẩn bị gặp các nhà đàm phán thương mại của Mỹ tại Washington.

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau lúc 5 giờ chiều (5 giờ sáng ngày 10.5, giờ Việt Nam), ông Trump nói. Ông đã đặt ra thời hạn nửa đêm để áp thuế bổ sung đối với Trung Quốc, mặc dù ông cho rằng chính quyền của ông có thể đảo ngược quyết định của mình tùy thuộc vào tiến trình đàm phán.

"Hai bên sẽ đàm phán và chúng ta sẽ chờ xem", ông Trump nói trong một sự kiện ở Nhà Trắng chiều ngày 9.5. "Nhưng sự thay thế của chúng tôi [thuế quan] cũng là một điều tuyệt vời."

"Đó là một giải pháp thay thế mà tôi đã nói trong nhiều năm. Chúng tôi sẽ kiếm được hơn 100 tỷ USD/năm", ông Trump nói, đề cập đến thuế quan bổ sung mà ông hứa sẽ áp đặt.

Dù vậy, CNBC trích dẫn những người kiểm tra sự thực nói rằng tuyên bố của ông Trump rằng, thuế quan đối với Trung Quốc sẽ mang lại 100 tỷ USD hàng năm cho nước Mỹ là không chính xác.

Nhưng ông Trump đã có giọng điệu lạc quan hơn khi được hỏi liệu ông có nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay không. "Chà, ông ấy vừa viết cho tôi một lá thư tốt đẹp, tôi vừa nhận được, và có lẽ tôi sẽ nói chuyện với ông ấy qua điện thoại", ông Trump nói.

Tổng thống nói rằng lá thư của ông Tập bày tỏ mong muốn đạt một thỏa thuận. "Chúng ta hãy hợp tác cùng nhau, hãy hoàn thành công việc", ông Trump trích nội dung bức thư.

Sau những bình luận của ông Trump tại Nhà Trắng, các chỉ số chứng khoán phục hồi khỏi đà giảm giá từ những lo lắng xuất phát từ bình luận của ông vào tối 8.5 rằng Trung Quốc "phá vỡ thỏa thuận". Trước phát biểu của ông Trump vào ngày 9.5, Chỉ số  Dow Jones đã giảm hơn 400 điểm.

Tổng thống cho biết có thể Trung Quốc và Mỹ sẽ đạt được thỏa thuận trong tuần này. "Hai bên có thể làm điều đó, tất cả đều ở đây. Phó Thủ tướng, một trong những người đàn ông được kính trọng nhất, một trong những quan chức cao nhất ở Trung Quốc, đang đến," ông nói.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, thành viên cao cấp nhất của phái đoàn Trung Quốc, sẽ chuẩn bị dùng bữa với nhóm thương mại của ông Trump vào tối 9.5, chỉ vài giờ trước hạn chót Trump đặt ra một đợt thuế quan mới đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cũng sẽ tham dự, cùng với các quan chức Mỹ khác.

Hôm 8.5, Trung Quốc đã thề trả đũa nếu Mỹ tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25% từ 10%.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày